Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhấn mạnh không xem xét mở rộng nghĩa vụ quân sự đối với công dân nữ cũng như không kéo dài thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc đối với công dân nam đủ điều kiện, như 1 cách để giải quyết những thách thức về nhân sự trong quân đội, trong bối cảnh tranh cãi đang diễn ra xung quanh hệ thống nghĩa vụ quân sự hiện tại.

leftcenterrightdel
 Phụ nữ không cần phải nhập ngũ ở Hàn Quốc

Bộ cũng cho biết họ đã loại trừ việc bãi bỏ nghĩa vụ dân sự thay thế, cho phép nam giới thực hiện các hình thức nghĩa vụ quốc gia khác thay cho nghĩa vụ quân sự.

Quyết định trên được Bộ Quốc phòng đưa ra, sau 1 cuộc hội thảo cấp cao khơi lại cuộc tranh luận về cách giải quyết tình trạng thiếu quân nhân nghiêm trọng, vốn đã trở nên trầm trọng hơn do cuộc khủng hoảng nhân khẩu học sắp xảy ra ở Hàn Quốc.

Hội thảo được đồng tổ chức bởi Cơ quan quản lý nhân lực quân sự của Hàn Quốc, Hạ nghị sĩ Shin Won-sik, 1 vị tướng 3 sao đã trở thành nhà lập pháp của Đảng Quyền lực Nhân dân cầm quyền, Hiệp hội Đô đốc và Tướng lĩnh về hưu Hàn Quốc. Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Beom-chul cũng tham gia tọa đàm tại Quốc hội.

Lee Ki-sik, ủy viên của Cục quản lý nhân lực quân sự, nhấn mạnh rằng “cuộc khủng hoảng nghiêm trọng về dân số thanh niên giảm đã gây ra những vấn đề to lớn trong việc đảm bảo ổn định nguồn nhân lực cho nghĩa vụ quân sự".

Một số quan chức chỉ ra trước đây, phụ nữ không thể nhập ngũ khi tỉ lệ sinh trên 6%. Tuy nhiên hiện nay, với tỉ lệ sinh chỉ 0,78% thì không có lý do gì mà phụ nữ không được phục vụ trong quân đội.

Tuy nhiên, Cơ quan Quản lý Nhân lực Quân sự của Hàn Quốc cho biết, những đề xuất này không thể hiện quan điểm chính thức của chính phủ, đồng thời nhấn mạnh rằng họ sẽ “tích cực chuẩn bị cho cuộc khủng hoảng giảm nguồn nhân lực quân sự với sự hợp tác của Bộ Quốc phòng và các cơ quan liên quan khác.

Theo luật Hàn Quốc, tất cả công dân nam khỏe mạnh  trong độ tuổi từ 18 - 35 đều phải phục vụ trong quân đội ít nhất 18 tháng. Công dân nữ được miễn nghĩa vụ quân sự.

Theo phụ nữ TPHCM