Đoạn video được quay ở thành phố Bareilly, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ cho thấy ba người mặc đồ bảo hộ dùng vòi phun ồ ạt dung dịch khử trùng lên một nhóm công nhân đang ngồi trên mặt đất.

Ashok Gautam, quan chức cấp cao phụ trách chiến dịch chống Covid-19 ở Uttar Pradesh, nói rằng có tới 5.000 người đã bị "phun khử trùng" trước khi được phép rời đi.

"Chúng tôi đã phun vào họ như một phần của việc khử trùng. Chúng tôi không muốn họ là mầm bệnh và virus có thể bám trên quần áo của họ. Bây giờ tất cả các bang đều đóng cửa để ngăn điều này xảy ra", Gautam cho biết hôm 30/3.

Gautam cho hay chất khử trùng được sử dụng là dung dịch vôi clorua không gây hại cho cơ thể con người. Tuy nhiên, hành động của chính quyền thành phố Bareilly gây tranh cãi, bởi chất khử trùng bề mặt có thể gây nguy hiểm cho con người. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), việc phun chất khử trùng lên da người sẽ không giết chết virus đã xâm nhập cơ thể.

Lao động nhập cư ở bangUttar Pradesh, Ấn Độ bị phun dung dịch khử trùng xe buýt. Ảnh: CNN.

Lao động nhập cư ở bangUttar Pradesh, Ấn Độ bị phun dung dịch khử trùng xe buýt. Ảnh:CNN.

Lav Agarwal, quan chức cấp cao của Bộ Y tế và Phúc lợi Gia đình, hôm qua cho biết quan chức địa phương liên quan đến sự việc đã bị "khiển trách", thêm rằng việc phun khử trùng vào lao động nhập cư không phải chính sách "bắt buộc" ở nước này. "Đây là một hành động nhiệt tình thái quá do thiếu hiểu biết hoặc sợ hãi của một số quan chức địa phương", ông nói.

Thẩm phán quận Bareilly Nitish Kumar cũng đăng Twitter rằng trong lúc hội đồng thành phố và cứu hỏa địa phương thực hiện lệnh khử trùng xe buýt, họ đã "quá nhiệt tình" khi phun thuốc trực tiếp lên lao động nhập cư. Ông cũng cho biết đã ra lệnh điều tra những người chịu trách nhiệm.

Kumar, quan chức cấp cao nhất trong thành phố, nói thêm rằng các công nhân bị phun khử trùng đang được giám sát y tế.

Hàng chục nghìn trong số 45 triệu lao động nhập cư ở Ấn Độ đã trải qua chuyến đi dài và gian khổ để trở về quê nhà ở Uttar Pradesh sau khi nhiều người bị thất nghiệp vì các doanh nghiệp phải đóng cửa theo lệnh phong tỏa toàn quốc để hạn chế sự lây lan của Covid-19.

Ấn Độ hiện ghi nhận hơn 1.200 ca nhiễm, trong đó 32 trường hợp đã tử vong. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 29/3 kêu gọi tất cả các bang đóng cửa để ngăn virus lây lan đến khu vực nông thôn. Giới chức đang tìm kiếm hàng triệu lao động nhập cư đã trở về các thị trấn nhỏ và làng mạc trên cả nước để cách ly họ 14 ngày.

Theo vnexpress