leftcenterrightdel
 Lính cứu hỏa đương đầu với đám cháy gần Mariposa, California, ngày 24/7. Ảnh: AFP

Đám cháy được gọi là Oak Fire bùng phát bên ngoài Công viên quốc gia Yosemite, hạt Mariposa, miền trung California, từ 22/7 và kéo dài sang ngày thứ ba mà chưa thể khống chế.

Hơn 2.000 lính cứu hỏa, 17 máy bay trực thăng đang tham gia chữa cháy, theo Cục lâm nghiệp và Phòng cháy chữa cháy California (CAL FIRE). Ngọn lửa đã thiêu rụi hơn 6.300 hecta đất đai. Nắng nóng cùng độ ẩm thấp khiến nỗ lực cứu hộ thêm khó khăn.

"Hạn hán nghiêm trọng khiến độ ẩm trong không khí rất thấp", CAL FIRE cho hay.

Đám cháy phá hủy ít nhất 10 ngôi nhà, gây thiệt hại cho 5 căn nhà khác và đe dọa hàng nghìn ngôi nhà. Hơn 6.000 người đã được sơ tán, theo Hector Vasquez, quan chức CAL FIRE.

"Thật đáng sợ. Tôi có cảm giác ngọn lửa ở ngay phía trên nhà và đuổi theo chúng tôi trên đường sơ tán", Lynda Reynolds-Brown, một người dân trong khu vực, cho biết.

Thống đốc California Gavin Newsom ngày 23/7 tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở hạt Mariposa vì "tình hình cực kỳ nguy hiểm với tài sản và tính mạng con người".

Những năm gần đây, California và nhiều khu vực ở miền tây nước Mỹ thường xuyên xảy ra những đám cháy rừng lớn, di chuyển nhanh do hạn hán kéo dài nhiều năm và khí hậu ấm lên.

Bằng chứng về sự nóng lên toàn cầu hiện hữu khắp nơi, khi hơn 85 triệu người dân Mỹ tại hơn 10 bang trải qua cái nóng gay gắt cuối tuần. Cục Thời tiết Quốc gia Mỹ ngày 24/7 cảnh báo nhiệt độ một số nơi ở khu vực đông bắc và trung nam nước Mỹ có thể lên tới 40,5 độ C.

Theo vnexpress