leftcenterrightdel
 Những con sông, hồ chứa nước ở Uruguay trơ lòng vì hạn hán

Trong các nước Mỹ Latinh, Uruguay là một quốc gia có thu nhập cao và từ trước đến nay, có nguồn nước dồi dào. 

Tuy nhiên, 3 năm hạn hán liên tiếp gần như làm các hồ chứa nước ngọt cạn kiệt. Cuộc thăm dò mới nhất cho thấy gần 2 triệu người dân ở đây đã giảm tiêu thụ nước máy và 35% đã ngừng sử dụng hoàn toàn.

Và để tránh tình trạng thiếu nước, OSE - cơ quan cung cấp nước do nhà nước điều hành - đã bổ sung nước lợ từ cửa sông Rio de la Plata kể từ đầu năm. Dẫu vậy, sự thay thế này đang bị đe dọa.

Vào đầu tháng 5, hỗn hợp natri và clorua có trong nước lợ đã đạt ngưỡng tối đa theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Hiện tại chỉ số hỗn hợp đó đã tăng gấp đôi, khiến nước có mùi vị khó chịu và nhiều người nghi ngờ về những tác động tiềm ẩn đối với sức khỏe. 

Các nhà chức trách khẳng định rằng hóa chất chỉ ảnh hưởng đến hương vị và mùi của nước, không gây nguy hiểm cho sức khỏe của hầu hết mọi người. 

Một số nhóm đối tượng dễ bị tổn thương như trẻ sơ sinh, phụ nữ mang thai và những người có tình trạng sức khỏe kém đã được cảnh báo không nên uống nước.

Để giải quyết tình hình, chính phủ Uruguay đã miễn thuế nước đóng chai và tuyên bố sẽ cung cấp nước đóng chai miễn phí cho hơn 500.000 người. Tuy vậy, nhiều người cho rằng chính phủ đã phản ứng quá chậm chạp khi ứng phó với cuộc khủng hoảng nước. Họ cũng hy vọng những cơn mưa mùa thu nhanh đến.

Theo phụ nữ TPHCM