"Chị ơi, sau bao ngày gian nan thì mai bác em được về Việt Nam rồi chị ạ. Mừng quá. Một lần nữa em chân thành cảm ơn chị. Chị đã trợ giúp và hướng dẫn em rất nhiều trong hành trình này". Đó là những dòng tin nhắn đầy xúc động của chị N.T.N (Hà Nội), cháu ruột của bà Bùi Thị H.

Bà H. (quê quán tại tỉnh Hải Dương), sinh năm 1950, là chị ruột của mẹ chị N. Cách đây 20 năm, bà H. đi cùng người bạn sang Trung Quốc và mất tích. Trước khi đi, bà đã có 3 con và đã ly hôn. Trong thời gian ở Trung Quốc, bà H. có về Việt Nam một lần, sau đó trở lại Trung Quốc và mất liên lạc. Hiện ở Hải Dương, bà H. vẫn còn hộ khẩu. Ba người con của bà đều đã trưởng thành, có gia đình riêng và đang sống ở miền Nam, cuộc sống cũng khá khó khăn. Từ khi bà H. mất liên lạc, gia đình đã nhờ người quen để dò hỏi thông tin và được biết, bà đã lấy một người Trung Quốc, không có con. Sau khi người chồng này qua đời, bà sống một mình ở vùng núi hẻo lánh của Bắc Lẩu, tỉnh Quảng Tây. Những thông tin về người phụ nữ Việt Nam 71 tuổi đang lưu lạc chỉ có vậy. Qua số điện thoại của đường dây nóng Văn phòng dịch vụ một điểm đến (OSSO), tháng 5/2021, chị N. đã gọi điện và được gặp tư vấn viên của Văn phòng Osso Hải Phòng. Từ đó, hành trình đưa bà H. về nước bắt đầu.

leftcenterrightdel
 Đại diện Văn phòng OSSO Hải Phòng tặng quà phụ nữ di cư hồi hương
Những cuộc điện thoại lúc 4h sáng

Do khoảng cách địa lý cũng như tình hình dịch Covid-19 nên các hoạt động tư vấn, hỗ trợ của Văn phòng OSSO đều được thực hiện qua điện thoại. "Việc đầu tiên tư vấn viên Văn phòng OSSO Hải Phòng làm là động viên gia đình tìm thông tin nơi ở của bà H. tại Trung Quốc. Sau đó tư vấn các phương án để có thể đưa bà H. về Việt Nam", chị Vũ Thị Thu Hương, cán bộ tư vấn, Văn phòng OSSO Hải Phòng cho biết.

Với trường hợp của bà H., do đã mất liên lạc với gia đình khá lâu, đầu óc lại không được nhanh nhẹn như những người khác nên quá trình hỗ trợ gặp nhiều khó khăn. Dựa vào khả năng của gia đình, cán bộ tư vấn phối hợp với Đồn biên phòng cửa khẩu Móng Cái, hỗ trợ gia đình làm các thủ tục: xác nhận quê quán, nhân thân, sự việc bà H. mất tích... Theo kế hoạch, bà H. được đưa về Việt Nam qua cửa khẩu Móng Cái. Nhưng trong quá trình di chuyển, bà lại được đưa về gần cửa khẩu Cao Bằng. Vốn không nhanh nhẹn, kết nối điện thoại lại gặp khó khăn nên bà H. rất lo lắng. Những cuộc điện thoại đến cán bộ Văn phòng OSSO Hải Phòng nhờ hỗ trợ lúc 4-5h sáng là chuyện thường xuyên. Bà Lê Thị Thúy Hải, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP. Hải Phòng, đại diện Văn phòng OSSO Hải Phòng, cho biết, sau gần 7 tháng tìm kiếm thông tin, tư vấn, hỗ trợ đến ngày 3/12/2021, bà H. đã trở về quê ở Hải Dương. Hiện bà đã hoàn thành cách ly và trở về với gia đình. Bà H. là một trong nhiều phụ nữ di cư hồi hương được các văn phòng OSSO hỗ trợ.

Trần Lê