Một nguồn tin cấp cao trong Điện Buckingham tiết lộ với biên tập viên Hoàng gia Jonny Dymond của BBC rằng Nữ hoàng không được nhà Sussex hỏi ý kiến về quyết định đặt tên con theo tên thân mật của bà. Tuy nhiên, Harry đáp lại ngay trong 90 phút sau khi tin tức được đăng tải.

Một tuyên bố của Omid Scobie, bạn thân của cặp đôi, nói rằng Nữ hoàng là người đầu tiên mà Harry gọi sau khi con gái chào đời. Scobie cũng khẳng định nhà Sussex sẽ không sử dụng tên Lilibet nếu Nữ hoàng không chấp thuận. Harry đe dọa sẽ thực hiện hành vi pháp lý đối với BBC thông qua hãng luật Schillings.

Hoàng tử Harry và vợ Meghan Markle.



Thông báo về hành động pháp lý được đưa ra sau một tuyên bố được viết rất cẩn thận, trong đó đặt ra nhiều câu hỏi hơn là trả lời được về việc liệu Nữ hoàng có cho phép hay cặp đôi chỉ thông báo cho bà về quyết định này. Tuyên bố của Scobie cho rằng tin tức của BBC hoàn toàn sai. "Công tước đã nói chuyện với gia đình trước khi tuyên bố, thực tế bà anh ấy là người đầu tiên mà anh ấy gọi. Trong cuộc trò chuyện đó, anh chia sẻ hy vọng đặt tên con gái là Lilibet để gợi nhắc về bà. Nếu bà không ủng hộ, họ sẽ không sử dụng cái tên đó", tuyên bố trích dẫn.Hoàng tử Harry và vợ Meghan Markle.

BBC sau đó sửa lại bản tin, mặc dù bài báo vẫn ghi rằng Nữ hoàng không được hỏi về tên của em bé. Tweet của Jonny Dymond về sự việc này vẫn chưa bị xoá.

Tin tức của BBC về vị trí của Hoàng gia trong sự việc và phản ứng của Harry ám chỉ rằng cả hai bên đều tin rằng họ đang nói sự thật. Tin này cũng cho rằng Harry và Meghan lẽ ra nên thông báo cho Nữ hoàng về tên em bé trước khi cho rằng việc bà không từ chối nghĩa là đồng ý. Mặt khác, thông cáo của Hoàng gia có vẻ như ám chỉ rằng Nữ hoàng cảm thấy bà biết được về quyết định của cặp đôi và được mang tính "thông báo" thay vì hỏi xin phép.

Điện Buckingham từ chối bình luận. Vẫn chưa rõ Nữ hoàng có biết về bình luận trong bài báo của BBC hay không, mặc dù từ trước đến giờ chưa từng có trường hợp Nữ hoàng không chấp thuận phát ngôn của nhân viên cấp cao trước khi công khai, ngay cả khi giấu tên. Người theo dõi Hoàng gia bị chia rẽ thành hai phe, một bên chỉ trích Harry vì không hỏi xin phép Nữ hoàng khi dùng tên bà, một bên đưa ra quan điểm rằng tại sao Harry lại cần phải hỏi ý kiến để đặt tên con.

Tên đệm của em bé được đặt theo tên của bà nội, cố công nương Diana.


Meghan Markle sinh con gái khỏe mạnh tại bệnh viện Santa Barbara Cottage ở bang California vào lúc 11h40 ngày 4/6 (giờ địa phương). Em bé nặng 3,5 kg và gây chú ý khi được đặt tên là Lilibet "Lili" Diana Mountbatten-Windsor. Tên của bé gái được đặt theo tên của Nữ hoàng, "Lilibet". 'Lilibet' được Nữ hoàng tự đặt khi bà còn quá nhỏ để phát âm tên mình. Cái tên thân mật được sử dụng lần đầu tiên bởi ông nội của bà, vua George V và chồng bà là Hoàng thân Philip cho đến khi ông qua đời vào đầu năm nay.

Theo Ione