leftcenterrightdel
 Nhiều người bị bạo hành gia đình thường nín nhịn và chịu đựng vì xấu hổ

Hôm 5/7, một báo cáo của Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc cho thấy, hơn 90% những người bị vợ/chồng hoặc người tình bạo hành ở nước này cho biết họ chưa bao giờ yêu cầu sự giúp đỡ từ bên ngoài và hơn một nửa nói rằng họ không đánh trả.

Theo đó, tỉ lệ phần trăm những người đã trải qua bất kỳ hình thức bạo lực nào do vợ/chồng hoặc bạn tình chung sống - bao gồm bạo lực về thể chất, tình dục, kinh tế và tinh thần năm 2022 là 7,6% - giảm 1,2% so với cuộc khảo sát năm 2019.

Cuộc khảo sát 3 năm một lần về bạo lực gia đình được chính phủ Hàn Quốc được thực hiện từ tháng 8 đến tháng 11/2022 trên 9.062 nam giới và phụ nữ trên 19 tuổi được lựa chọn ngẫu nhiên. Tỉ lệ phụ nữ tham gia trả lời là 65,9%.

Theo hình thức bạo lực, 6,6% phụ nữ được hỏi bị bạo lực tinh thần, 3,7% bị bạo lực tình dục, 1,3% bị bạo lực thể chất và 0,7% bị bạo lực kinh tế. Tất cả các hình thức bạo lực được gây ra thông qua việc sử dụng quyền lực hoặc kiểm soát kinh tế, bóc lột, thao túng hoặc áp bức người khác. 

Đối với nạn nhân là nam giới bị bạo lực gia đình, có 4,7% bị bạo lực tinh thần, 1% bị bạo lực thể chất, 0,8% bị bạo lực tình dục và 0,2% bị bạo lực kinh tế.

Khi được hỏi họ phản ứng thế nào khi bị bạo hành, 53,3% cho biết không đưa ra bất kỳ phản ứng nào. 25,6% trả lời “mức độ bạo lực không nghiêm trọng” trong khi 14,2% trả lời “là do lỗi của chính tôi gây ra”.

Khi được hỏi về kinh nghiệm yêu cầu sự giúp đỡ từ bên ngoài, 93,2% số người cho biết họ chưa bao giờ yêu cầu bất kỳ hình thức trợ giúp nào. Trong trường hợp tìm kiếm sự giúp đỡ, không nhiều người tìm kiếm sự giúp đỡ từ các cơ quan chính thức hoặc các tổ chức hỗ trợ nạn nhân. 

Trong số những người nhờ giúp đỡ, 3,9% nhờ gia đình hoặc họ hàng, 3,3% nhờ hàng xóm hoặc bạn bè, 1,2% nhờ đường dây nóng quốc gia về bạo lực gia đình dành cho phụ nữ, 0,8% nhờ cảnh sát và 0,3% nhờ các trung tâm tư vấn bạo lực gia đình khác.

Đối với những người đang nuôi con dưới 18 tuổi, 11,7% cho biết họ đã có hành vi bạo lực đối với chính con mình.

Cuộc khảo sát cho thấy bạo lực gia đình giữa cha mẹ có ảnh hưởng tiêu cực đến việc nuôi dạy con cái, khi có tới 25,7% bị bạo hành cho biết họ đã có hành vi bạo lực với con cái. Thậm chí, có những người không bị bạo hành nhưng lại có hành vi bạo lực với con cái của họ là 10,5%.

Bộ Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc cho biết, qua báo cáo này họ sẽ nâng cao nhận thức của các tổ chức hỗ trợ nạn nhân thông qua một chiến dịch và mở rộng hỗ trợ nhà ở cho các nạn nhân của bạo lực gia đình. Bộ cũng có kế hoạch tăng cường liên kết với các tổ chức chuyên về lạm dụng trẻ em để bảo vệ trẻ em bị bạo lực gia đình.

Theo phụ nữ TPHCM