Website của các kỳ thi Olympic quốc tế dành cho học sinh THPT đều thông báo không tổ chức thi vào tháng 7 như công bố ban đầu do ảnh hưởng của Covid-19.

Theo kế hoạch, kỳ thi Olympic Toán học quốc tế (IMO) lần thứ 61 sẽ diễn ra tại Saint-Petersburg, Nga ngày 8-18/7. Tuy nhiên, ban tổ chức IMO 2020 thông báo sẽ hoãn tới 16-26/9 do Covid-19.

"Ban tổ chức sẽ tiếp tục chuẩn bị cho IMO theo kế hoạch và hy vọng được gặp tất cả thí sinh từ các quốc gia dự định tham gia IMO năm nay tại Saint-Petersburg", thông báo nêu.

Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế (IChO) lần thứ 52 năm nay đáng lẽ diễn ra ngày 6-15/7 tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng nước chủ nhà cũng phải hoãn sau khi tính toán rủi ro và hạn chế để tránh lây lan Covid-19.

"Rõ ràng, không phải tất cả thí sinh có thể tham gia trực tiếp. Thay vào đó, chúng tôi đang xem xét để tổ chức kỳ thi online từ xa. Bài thi sẽ chỉ có phần lý thuyết. Chúng tôi biết điều này khác xa với những gì mọi người hy vọng, nhưng chúng tôi nghĩ đó là lựa chọn trong hoàn cảnh đặc biệt này", ban tổ chức viết. Hiện, danh sách quốc gia tham dự chưa được cập nhật.

Olympic Sinh học quốc tế (IBO) lần thứ 31 dự kiến diễn ra ngày 3-11/7 tại Nhật Bản bị hủy. Thay vào đó, một cuộc thi từ xa mang tên IBO Challenge (Thử thách IBO) sẽ được tổ chức vào tháng 8 để học sinh được thể hiện tài năng và tìm hiểu những khía cạnh mới của Sinh học.

Tuy nhiên, vì không thể đảm bảo các điều kiện thi hoàn toàn công bằng, ban tổ chức cho rằng không phù hợp để xem cuộc thi từ xa giống như IBO những năm trước. Ban tổ chức sẽ chỉ trao huy chương và giấy chứng nhận tham gia cho học sinh. Giấy chứng nhận này sẽ không nêu thứ hạng của thí sinh trong kỳ thi.

Các bài thi lý thuyết của IBO Challenge sẽ diễn ra ngày 11/8, phần thực hành vào 12/8. Bài thi lý thuyết kéo dài 6 tiếng trong khi bài thực hành có thể ngắn hơn.


                                                                              Thông báo hoãn kỳ thi Olympic Tin học quốc tế ngày 19-26/7 trên website IOI 2020. Ảnh chụp màn hình.

Ban tổ chức kỳ thi Olympic Tin học quốc tế (IOI) cũng cho biết vì sức khỏe của mọi người tham gia, IOI 2020 sẽ không diễn ra vào tháng 7 như kế hoạch ban đầu. Ban tổ chức vẫn nhắm đến việc có thể tổ chức IOI tại Singapore nhưng cũng nghiêm túc nghiên cứu về một kỳ thi trực tuyến như một phương thức dự phòng. Dù tổ chức dưới hình thức nào, IOI 2020 cũng sẽ không diễn ra trước tháng 9.

Kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế lần thứ 51 diễn ra tại Lithuania cũng hoãn. Nước chủ nhà đang nỗ lực để tìm giải pháp tốt nhất, dự kiến công bố vào 15/5.

Tại Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo hôm 5/5 có công văn gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo về việc không tổ chức thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2020.

Bộ cho biết ngày 13/3, Cục Quản lý chất lượng có công văn về việc lùi thời gian tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển này nhưng đến nay Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới và chưa chấm dứt hẳn ở Việt Nam nên Bộ quyết định không tổ chức kỳ thi. "Quyết định này được đưa ra trên cơ sở xem xét toàn diện các khía cạnh thực tế của công tác tổ chức thi, để đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên", Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin.

Hàng năm, đội tuyển Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế đều đạt nhiều huy chương. Theo quy định, học sinh giành huy chương trong các kỳ thi này được xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển vào các đại học trong nước. Nhiều em giành học bổng từ những đại học hàng đầu thế giới như Viện Công nghệ Massachusetts - MIT, Stanford (Mỹ) cũng nhờ có huy chương.

Theo vnexpress