Ngày 2/2, khoảng sân giữa dãy nhà ký túc xá của Trường phổ thông DTNT THPT số 2 tỉnh Nghệ An (xã Nghi Ân, TP Vinh) trở thành địa điểm tổ chức ngày hội gói và nấu bánh chưng cho hơn 700 học sinh Việt Nam và du học sinh Lào đang học tập tại trường. Đây là hoạt động được nhà trường tổ chức hàng năm trước khi học sinh về quê đón tết Nguyên đán.

leftcenterrightdel
 Các chiến sĩ Lữ đoàn Vận tải 654 hướng dẫn du học sinh Lào gói bánh chưng - Ảnh: Văn Đạt
leftcenterrightdel
 Các học sinh hào hứng khoe thành quả sau nhiều giờ học gói bánh - Ảnh: Văn Đạt

Trường phổ thông DTNT THPT số 2 tỉnh Nghệ An có hơn 700 học sinh, phần lớn là người dân tộc thiểu số ở các huyện vùng cao Nghệ An. Năm học 2023-2024, trường lần đầu tiên đón du học sinh Lào. Đây cũng là năm đầu tiên Nghệ An tiếp nhận đào tạo chương trình THPT cho lưu học sinh Lào. 

Ông Hồ Quốc Việt - Hiệu trưởng nhà trường - cho biết, do thời gian nghỉ tết dài nên 31 học sinh Lào tranh thủ về nước thăm gia đình, nghỉ ngơi. Nhà trường tổ chức ngày hội nhằm gắn kết học sinh và thầy cô, đồng thời để các em chia tay trước khi về nhà đón tết.

Ngày hội được tổ chức với mong muốn lưu giữ những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc. Đây cũng là dịp để các em giới thiệu về ẩm thực, những nét văn hóa truyền thống của dân tộc. “Ngoài gói bánh chưng, các em sẽ làm món ăn truyền thống của dân tộc mình để giới thiệu đến bạn bè. Các học sinh Lào cũng rất hào hứng gói bánh chưng, làm nhiều món đặc trưng của Lào” - ông Việt nói.

leftcenterrightdel
 Sau khi gói bánh, các học sinh chia thành nhóm nấu bánh cùng nhau - Ảnh: Văn Đạt
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Một nữ sinh Lào giới thiệu với thầy cô và các bạn món ăn truyền thống do em tự làm - Ảnh: Văn Đạt

Lần đầu trải nghiệm gói bánh chưng, không ít du học sinh Lào khá bỡ ngỡ. Các cán bộ, chiến sĩ đến từ Lữ đoàn Vận tải 654, Cục Hậu cần Quân khu IV đã cùng tham gia, hướng dẫn các em từ cách cắt lá dong, ướp thịt heo, gói và nấu bánh.

Sau nhiều giờ học hỏi, em Souklthida (quê tỉnh Savanakhet, Lào) đã gói được 2 chiếc bánh chưng. Nữ sinh này cho biết, mới qua Việt Nam chưa lâu, nhưng em rất yêu môi trường và không khí ngày tết ở đây. Những chiếc bánh chưng em tự tay gói sẽ là món quà vô cùng ý nghĩa tặng cho gia đình khi về nghỉ tết.

Ngoài gói và nấu bánh chưng, ngày hội còn có các hoạt động như múa sạp, giao lưu văn hóa, văn nghệ, hội chợ xuân, các trò chơi dân gian… nhằm kết nối học sinh và giáo viên.

Tối 2/2, buổi tất niên cũng được tổ chức với thực đơn là bánh chưng và các món ăn truyền thống do học sinh làm để giới thiệu trong ngày hội. “Đây cũng là cách để các em trải nghiệm ngay tại trường thay vì đi đây đó” - ông Việt nói.

Theo phụ nữ TPHCM