Cha của một bé gái ba tuổi thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel, trong đám tang của bé ở Khan Younis, phía nam Dải Gaza. Ảnh: Reuters
Một người cha đau đớn ôm xác con gái 3 tuổi thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel ở Khan Younis, phía nam Dải Gaza - Ảnh: Reuters

 

Những đứa trẻ vắn số

Lực lượng Hamas tại Dải Gaza cho biết, trong gần 2 tuần qua, số trẻ chết tại đây nhiều chưa từng thấy. Có hơn 1.500 trẻ trong số 3.785 người thiệt mạng kể từ khi Israel phát động cuộc tấn công không ngừng kể ngày 7/10.

Những ngày qua, hình ảnh các bậc cha mẹ đau buồn bế thi thể những đứa con vắn số của mình trong tấm vải liệm trắng trên đường phố Gaza đã trở thành cảnh tượng quen thuộc.

Các bác sĩ tại các bệnh viện ở Dải Gaza cho biết, họ đang phải chiến đấu từng giây trong tình trạng thiếu thuốc men, nước và mọi thứ để giành giật sự sống cho mọi người nhất là trẻ em nhưng họ đành bất lực.

Ông Abu Mohammad Wafi al-Bakri - ông nội của 8 đứa trẻ xấu số đã chết cùng lúc trong đợt công kích ngày 18/10 cho biết: “Những đứa trẻ đang ngủ thì những cuộc tấn công phá hủy khu ở của chúng tôi. Ngôi nhà của chúng tôi bị tàn phá. Lực lượng cứu hộ phải mất một giờ mới tìm thấy thi thể của những đứa trẻ".

Anh Jihad al-Bakri, cha của những đứa trẻ, khó nức nở cho biết thêm: “Không ai trong số những đứa con của tôi còn sống. Vụ nổ xảy ra khi tôi đang đi ra ngoài tìm nước uống cho gia đình".

Một người mẹ an ủi đứa con bị thương tại Bệnh viện Nasser hôm thứ Tư sau cuộc không kích tại Khan Yunis ở phía nam Dải Gaza. Ảnh: dpa
Một người mẹ an ủi con gái bị thương tại Bệnh viện Nasser sau cuộc không kích tại Khan Yunis ở phía nam Dải Gaza

 

Tiến thoái lưỡng nan

Hôm 19/10, tại bệnh viện Najjar ở Rafah, các bác sĩ đã cúi đầu tiễn biệt 1 bà mẹ và 3 đứa con, trong đó có 1 đứa trẻ chưa kịp chào đời đã thiệt mạng trong tấn công tên lửa vào sáng sớm cùng ngày.

Các nguồn tin cho biết, chị Aij Marwan al-Banna - người phụ nữ đang mang thai 7 tháng - và 2 bé gái dưới 10 tuổi, đã chết ngay tại chỗ trong cuộc công kích.

Các bác sĩ đã cố gắng phẫu thuật để cứu sống những đứa trẻ nhưng cuối cùng không thành công.

Kể từ khi quân đội Israel tuyên bố sẽ thực hiện những cuộc không kích nhằm vào cơ sở hạ tầng quân sự của Hamas đã khiến người dân ở Dải Gaza sợ hãi. Hơn 1,1 triệu người đổ xô đến cửa khẩu biên giới Rafah để tìm cách thoát khỏi xung đột. Tuy nhiên, đến nay cửa khẩu này vẫn đóng kín. Rất nhiều người đã tuyệt vọng chờ đợi nhiều ngày qua trong vô vọng. “Tôi đã cùng gia đình chờ đợi 3 ngày rồi. Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn hành lý nhưng không biết khi nào cửa khẩu mới mở”, Mohammed, một người đàn ông 40 tuổi cho biết.

Majed, 43 tuổi, làm việc cho một tổ chức của Đức, cho biết: “Sáng nay gia đình tôi đã tự đến đây. Nếu cửa mở ra, tôi sẽ đưa vợ và gia đình tôi đi – tất cả chúng tôi đã sẵn sàng rời đi nhưng vẫn chưa đi được".

Ông Majed cho biết, ước tính có khoảng 400 người nước ngoài, những người đang người có 2 quốc tịch, những nhân viên của các tổ chức quốc tế làm việc ở Palestine đang dồn về phía cửa khẩu chờ đợi cửa mở, để có thể thoát khỏi Dải Gaza, thoát khỏi cảnh xung đột tàn khốc này, nhưng hiện đang vô vọng...

Theo phụ nữ TPHCM