leftcenterrightdel
 Các nhà nghiên cứu ước tính khoảng 5,2 triệu trẻ em mất cha mẹ hoặc người chăm sóc vì dịch COVID-19

Phân tích của cùng một nhóm các nhà nghiên cứu vào tháng 7/2021 ước tính 1,5 triệu trẻ em mồ côi trong 14 tháng đầu tiên đại dịch hoành hành, nghĩa là các em đã mất ít nhất một người cha hoặc mẹ. Tuy nhiên với việc các biến thể mới xuất hiện liên tục và đẩy số ca tử vong tăng cao, các nhà nghiên cứu cho biết họ cảm thấy buộc phải đánh giá lại phân tích.

Trong khoảng thời gian từ tháng 5-10/2021, số ca tử vong trên toàn cầu tăng gần gấp đôi so với những tháng trước đó, chủ yếu là do biến thể Delta. Do đó, nghiên cứu mới ước tính rằng khoảng 5,2 triệu trẻ em mồ côi liên quan đến COVID-19.

Tiến sĩ Susan Hillis, tác giả chính của nghiên cứu và là cán bộ nghiên cứu cấp cao tại Đại học Oxford, người đã hoàn thành công trình này khi làm việc tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết: “Những gì chúng tôi tìm thấy thật là sốc”.

Theo nghiên cứu, số trẻ em mất ít nhất một người cha hoặc mẹ trong vòng 20 tháng đầu của đại dịch lớn hơn tổng số trẻ em tử vong vì COVID-19 và khoảng cách này vẫn đang gia tăng.

Trẻ em từ 10-17 tuổi có nhiều khả năng mất cha hoặc mẹ nhất, với 2,1 triệu trẻ bị ảnh hưởng. Ngoài ra, hơn 490.000 trẻ em từ 0-4 tuổi và 750.000 trẻ em từ 5-10 tuổi mất cha mẹ hoặc người chăm sóc.

Trong số tất cả trẻ em, cứ 4 trẻ thì có 3 em mất cha, tỉ lệ này còn đáng kể hơn ở các nước thu nhập thấp, nơi người cha là lao động kiếm tiền chính trong gia đình.

Tiến sĩ Natasha Burgert, một bác sĩ nhi khoa và là người phát ngôn của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ cho biết: “Đây là 5 triệu trẻ em trong một thế hệ sẽ sống phần đời còn lại của chúng theo một cách rất khác và điều này ảnh hưởng đến tất cả chúng ta”. Tiến sĩ Burgert không tham gia vào nghiên cứu.

Tiến sĩ Hillis và nhóm của cô cũng dự đoán thêm đến cuối tháng 1/2022, ước tính 6,7 triệu trẻ em trên toàn thế giới bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Tại Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu ước tính hơn 149.000 trẻ em đã mất cha mẹ hoặc người chăm sóc.

Theo phunuonline