Trong một báo cáo từ nhà chức trách Thái Lan cho biết họ đang cân nhắc việc tiêm vắc xin liều tăng cường để nâng cao khả năng miễn dịch cho các nhân viên y tế sau khi phát hiện hơn 600 trường hợp nhiễm trùng từ bộ phận này. Trước đó, những nhân viên y tế này đã được tiêm chủng đúng thời hạn giữa hai mũi vắc xin Sinovac của Trung Quốc.

Theo thông tin từ Bộ y tế xứ Chùa vàng thì trong số 677.348 nhân viên y tế được tiêm hai liều Sinovac, họ phát hiện ra có 618 người đã bị nhiễm SARS-CoV-2. Trong số này đã có một y tá tử vong và một nhân viên y tế khác đang trong tình trạng nguy kịch. Thống kê này được tính từ đầu tháng Tư đến trung tuần tháng Bảy.

Một hội đồng gồm những chuyên gia dịch tễ học đã khuyến nghị Bộ Y tế Thái Lan nên chỉ định tiêm liều thứ ba để kích hoạt khả năng miễn dịch cho các nhân viên y tế, những người đang phải đối mặt trực tiếp với virus và có nguy cơ nhiễm bệnh cao.

Có đến 600 nhân viên y tế Thái Lan trong tổng số 677.348 nhiễm bệnh COVID-19 dù trước đó đã tiêm chủng vắc xin
Có đến hơn 600 nhân viên y tế Thái Lan nhiễm COVID-19 dù trước đó đã tiêm chủng vắc xin Sinovac

Trong một cuộc họp báo hôm nay 11/7 Sopon Iamsirithawon, một quan chức y tế cấp cao nói “liều tiêm ngừa thứ 3 cho những người đã từng tiêm chủng 2 lần trước đó sẽ là vắc xin AstraZeneca hoặc mRNA mà Thái Lan sẽ nhận được trong thời gian tới”. Ông Sopon cũng cho biết thêm rằng khuyến nghị này sẽ được xem xét vào ngày mai 12/7.

Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á này đối mặt với mức cao kỷ lục những ca nhiễm mới tại cộng đồng. Đã có gần 10.000 người mắc COVID-19 và 91 ca tử vong mới được ghi nhận trong ngày hôm nay. Trong khi đó những con số về dịch bệnh không ngừng gia tăng trên đất nước này.

COVID-19 làm các chuyến xe thông thương liên tỉnh giờ đây gần như bị cấm và chính phủ đang nói đến việc tái phong tỏa thủ đô Bangkok trong những ngày sắp tới. Bộ Y tế Thái Lan cho biết đất nước đã có tổng cộng 336.371 trường hợp nhiễm trùng được xác nhận và 2.711 trường hợp tử vong kể từ khi đại dịch bắt đầu vào năm ngoái.

Một điểm xét nghiệm coronavirus tại thủ đô Bangkok, Thái Lan.
Một điểm xét nghiệm coronavirus tại thủ đô Bangkok, Thái Lan.

Phần lớn nhân viên y tế tuyến đầu của quốc gia này đã được tiêm vắc xin Sinovac từ nguồn tài trợ của Trung Quốc vào hồi tháng Hai và tiêm một mũi kháng khuẩn từ AstraZeneca vào tháng Sáu vừa qua. Dự kiến Thái Lan sẽ nhận được 1,5 triệu liều vắc xin Pfizer-BioNTech được Mỹ tài trợ vào cuối tháng này và họ cũng đã đặt hàng 20 triệu liều sẽ được giao sau tháng 10.

Thái Lan không phải là một trường hợp cá biệt, nước láng giềng Indonesia, Campuchia, Myanmar và Lào cũng ghi nhận những số liệu dịch bệnh tăng cao chưa từng có bởi biến thể Delta gây ra. Các quốc gia này từng được đánh giá là kiềm chế rất tốt tình hình vào thời kỳ đầu khủng hoảng hồi năm 2020 bằng cách đóng cửa biên giới rất sớm và rất nghiêm ngặt.

Tuy nhiên, các nước này đã trở tay không kịp khi chủng virus biến thể tấn công trong lần thứ 3. Tại Thái Lan, sự chậm trễ trong chiến dịch tiêm chủng bị chỉ trích trong khi chính quyền vừa mới cho mở cửa biên giới một phần cho những du khách đã tiêm ngừa đầy đủ. Indonesia, một quốc gia lân cận phụ thuộc rất nhiều vào Sinovac, hôm thứ Sáu cho biết họ sẽ cung cấp vắc xin Moderna làm “thuốc tăng lực” cho các nhân viên y tế.

Cuộc thi sắc đẹp Thái Lan bị điều tra hình sự vì làm bùng phát dịch COVID-19

Cảnh sát Thái Lan hôm nay cho biết, các người đẹp đã tham gia cuộc thi sắc đẹpMiss Grand Samut Sakhoncó thể phải đối mặt với cáo buộc hình sự vì không đeo khẩu trang.

Các quan chức cho biết 13 thí sinh và 9 người khác có liên quan đến cuộc thi Miss Grand Samut Sakhon, được tổ chức tại một địa điểm ở Bangkok vào cuối tháng 6, đã có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-Co-V-2.

"Có khả năng có nhiều người tham gia vào cuộc thi, bao gồm các thí sinh đã vi phạm các quy tắc", Pol Maj Gen Piya Tawichai, phó ủy viên cảnh sát thông tin.

Các bức ảnh trên trang Facebook của sự kiện cho thấy các thí sinh lọt vào vòng chung kết mặc áo choàng và khăn quàng cổ, không đeo mặt nạ và không giữ khoảng cách an toàn.
Các bức ảnh trên trang Facebook của sự kiện cho thấy các thí sinh lọt vào vòng chung kết mặc áo choàng và khăn quàng cổ, không đeo mặt nạ và không giữ khoảng cách an toàn.

Đại diệncảnh sát cho biết,các nhà tổ chức đã được phép tổ chức sự kiện, nhưng phải tuân thủ 20 quy tắc cụ thể, bao gồm cả việc đeo mặt nạ. "Những người tham dự cuộc thi và không đeo mặt nạ cũng đã vi phạm sắc lệnh khẩn cấp và luật kiểm soát dịch bệnh. Những người tổ chức và tham gia cuộc thi này đang bị điều tra và có thể phải đối mặt với các cáo buộc hình sự.


 

Thep phunuonline.com.vn