Italy hồi tháng 4 thông qua đạo luật bắt buộc bất kỳ ai làm việc trong các vị trí y tế xã hội công hoặc tư, bao gồm cả trong các hiệu thuốc và văn phòng bác sĩ, phải tiêm vaccine Covid-19. Nếu không chấp hành, họ sẽ bị đình chỉ công tác không lương, trừ khi chủ lao động có thể bổ nhiệm họ vào một vị trí ít nhạy cảm hơn.

                      Một nhân viên y tế ở Italy cầm lọ vaccine ngày 28/6. Ảnh: Reuters.

Nhân viên y tế trên khắp miền bắc Italy đã đệ đơn kiện chống lại quy định này và phiên tòa sẽ diễn ra ngày 14/7. "Đây không phải là cuộc chiến của những người chống vaccine, đây là cuộc chiến vì dân chủ", luật sư hiến pháp Daniele Granara, đại diện cho các nhân viên y tế nói với truyền thông địa phương ngày 3/7.

"Họ buộc nhân viên y tế phải chấp nhận rủi ro với lời đe dọa không cho phép họ hành nghề nữa", ông nói thêm. Granara cũng đang biện hộ cho hàng chục nhân viên chăm sóc người bệnh đã bị đình chỉ vì từ chối tiêm chủng.

Italy là vùng dịch lớn thứ mười thế giới với hơn 4,2 triệu ca nhiễm và gần 128.000 người chết. Italy đã tiêm 52,7 triệu liều vaccine. Khoảng 19,5 triệu người Italy đã tiêm chủng đầy đủ, chiếm 36% dân số trên 12 tuổi. 45.750 người trong số 1,9 triệu nhân viên y tế chưa tiêm vaccine.

Theo vnexpress