Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, trận động đất hôm 7/10 đã giết chết hơn 2.400 người trên khắp tỉnh Herat, hàng ngàn ngôi nhà bị phá hủy.

Siddig Ibrahim, giám đốc văn phòng hiện trường của Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Herat, cho biết phụ nữ và trẻ em có đã ở trong nhà khi trận động đất xảy ra vào buổi sáng. Ông nói: “Khi trận động đất đầu tiên xảy ra, mọi người nghĩ đó là một vụ nổ và họ chạy vào nhà".

Hàng trăm người, chủ yếu là phụ nữ, vẫn mất tích. Trong khi đó nhiều người sống sót đang phải vật vạ ngoài đường, không thức ăn, nước uống... Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc đã cung cấp lều để phụ nữ mang thai có nơi ở và được chăm sóc.

 Tại Afghanistan thường xuyên xảy ra động đất, đặc biệt là ở khu vực dãy núi Hindu Kush (nằm giữa nước này và Pakistan) vốn nằm gần điểm giao nhau của các mảng kiến tạo Á-Âu và Ấn Độ.

Một báo cáo của Liên Hợp Quốc cảnh báo phụ nữ có nguy cơ không được chuẩn bị cao hơn trước các trận động đất. Taliban đã cấm các bé gái học sau lớp 6 và cấm phụ nữ làm việc tại các tổ chức phi chính phủ. Taliban cũng nói rằng phụ nữ không thể đi xa nếu không có đàn ông đi cùng.

Các cơ quan viện trợ cho biết các nữ nhân viên người Afghanistan của họ hiện tại đang làm việc tự do ở Herat và tiếp cận những phụ nữ và trẻ em gái bị ảnh hưởng bởi trận động đất.

UNICEF đã đưa ra lời kêu gọi trị giá 20 triệu USD để giúp ước tính 13.000 trẻ em và gia đình bị tàn phá bởi trận động đất.

Theo phụ nữ TPHCM