leftcenterrightdel
Chủ tịch VUFO Nguyễn Phương Nga trao đổi với đoàn đại biểu tỉnh Mpumalanga (Nam Phi) đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam (Ảnh: Thu Hà). 
Tham dự buổi tiếp có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam Vuyiswa Tulelo, đại diện Ban Á - Phi (đơn vị thuộc VUFO).

Đại sứ Nguyễn Phương Nga đã chúc mừng Nam Phi đã đạt nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao vị thế quốc gia trên trường quốc tế. Đặc biệt, ngày 24/8, Nam Phi sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS). Đóng góp của Nam Phi cho nhóm các nước đang phát triển là bài học kinh nghiệm cho Việt Nam.

Bà cho biết, quan hệ Việt Nam - Nam Phi không ngừng được củng cố, phát triển. Thời gian qua, nhiều đoàn công tác địa phương của Nam Phi đã đến Việt Nam. Người dân Việt Nam dành tình cảm tốt đẹp cho người dân và công cuộc đấu tranh vì tự do của Nam Phi.

VUFO đang hợp tác với Nam Phi chủ yếu thông qua Đại sứ quán Nam Phi tại Việt Nam và các nhóm đa phương như Uỷ ban Việt Nam đoàn kết và hợp tác Á - Phi - Mỹ Latinh. Trong tương lai, hai nước có thể tăng cường trao đổi đoàn địa phương, học sinh, sinh viên, lãnh đạo nữ trẻ; trao đổi kinh nghiệm trong rút ngắn khoảng cách phát triển giữa nông thôn và thành thị; tăng cường bình đẳng giới… VUFO sẵn sàng hỗ trợ kết nối đoàn với các đối tác, địa phương tại Việt Nam.
leftcenterrightdel
Bà Refilwe Mtsweni-Tsipane, Tỉnh trưởng tỉnh Mpumalanga (giữa) phát biểu tại buổi tiếp (Ảnh: Thu Hà). 

Phát biểu tại buổi tiếp, bà Refilwe Mtsweni-Tsipane cho biết chuyến thăm của đoàn đại biểu tỉnh Mpumalanga nhằm mở ra cơ hội tìm hiểu, hợp tác giữa tỉnh này và các đối tác Việt Nam, hướng tới cùng phát triển kinh tế và kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nam Phi - Việt Nam. Hai nước có nhiều điểm tương đồng về lịch sử, nền tảng chính trị, môi trường phát triển, cùng trải qua giai đoạn đấu tranh khó khăn để bước vào kỷ nguyên phát triển. Việt Nam là một trong 71 nước được mời tham dự Hội nghị thượng đỉnh sắp tới của nhóm BRICS, là một phần trong nỗ lực cùng phát triển của nhóm quốc gia này.

Cũng theo bà Refilwe Mtsweni-Tsipane, Nam Phi và Việt Nam đã có nhiều nỗ lực và đạt được những thành công nhất định trong việc tăng cường vai trò của phụ nữ. Thời gian tới, hai bên có thể thúc đẩy hợp tác, trao đổi đoàn cán bộ nữ nhằm chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực đối ngoại, nông nghiệp.

Theo thoidai.