Bà Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam cho biết: Quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc đã phát triển mạnh mẽ, đạt nhiều thành tựu to lớn, sâu sắc và toàn diện trên mọi lĩnh vực. Hai nước đã trở thành đối tác quan trọng hàng đầu của nhau. Trong chuyến thăm Hàn Quốc của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vào đầu tháng 12/2022, lãnh đạo cấp cao hai nước đã ra Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ hai nước lên thành “Đối tác chiến lược toàn diện”.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội hữu nghị Việt Nam – Hàn Quốc đã tích cực phối hợp với các tổ chức nhân dân của Hàn Quốc như Hội hữu nghị Hàn – Việt, Hiệp hội Kinh tế Văn hóa Hàn - Việt, Hội Những người Hàn Quốc yêu Việt Nam, Dòng họ Lý ở Hàn Quốc... đã có nhiều sáng kiến hay và tổ chức nhiều hoạt động đa dạng, phong phú như: giao lưu nhân dân, giao lưu văn hóa, lễ hội, thi tìm hiểu về truyền thống lịch sử, phong tục tập quán, về văn hóa, về đất nước, con người, thành tựu phát triển của mỗi nước. Điển hình là thi hùng biện tiếng Việt, tiếng Hàn; dịch và xuất bản sách, hội thảo, tọa đàm kết nối đối tác về kinh tế - thương mại, đầu tư, viện trợ phát triển, giáo dục đào tạo, du lịch, triển khai các dự án “Trường học hữu nghị Việt – Hàn”; xây dựng nhiều ngôi nhà hữu nghị Việt – Hàn, hỗ trợ học bổng, áo ấm cho học sinh nghèo vượt khó và trẻ mồ côi…

Tiết mục văn nghệ chào mừng kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc (Ảnh: Thu Hà).
Tiết mục múa hát chào mừng kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc tại buổi lễ (Ảnh: Thu Hà).

Bà Nguyễn Phương Nga khẳng định: Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ nỗ lực làm tốt vai trò cầu nối, phối hợp chặt chẽ với các đối tác, các tổ chức nhân dân Hàn Quốc triển khai thực hiện hiệu quả các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao. Tăng cường hoạt động giao lưu nhân dân, giao lưu văn hóa, nghệ thuật, thể thao, xúc tiến kinh tế, thương mại, du lịch, thực hiện các dự án nhân đạo, từ thiện, hỗ trợ các gia đình đa văn hóa Việt – Hàn và cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc, người Hàn Quốc tại Việt Nam. Qua đó, góp phần củng cố và làm sâu sắc hơn nữa tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước và đóng góp vào việc thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Hàn Quốc ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả, đáp ứng lợi ích và nguyện vọng của nhân dân hai nước.

Bà Oh Young Ju, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết: Quan hệ hai nước Việt Nam – Hàn Quốc đã phát triển lên mức cao chưa từng có trong 30 năm qua. “Quan hệ đó có thể phát triển đặc biệt hơn nữa nhờ tình hữu nghị và sự tin cậy sâu sắc giữa những người Hàn Quốc yêu Việt Nam và người Việt Nam yêu Hàn Quốc; những người thấu hiểu tầm quan trọng của quan hệ hai nước trong từng lĩnh vực và những người lặng thầm nỗ lực cho sự phát triển của quan hệ hai nước”, bà Oh Young Ju nói.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu tại buổi lễ: Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc là hình mẫu thành công dựa trên sự chân thành, tin cậy về chính trị; sự năng động, linh hoạt, bền vững trong hợp tác kinh tế và sự gắn bó sâu sắc trong giao lưu nhân dân. Trong đó có đóng góp quan trọng của đối ngoại nhân dân, nhất là cộng đồng doanh nghiệp của hai nước. 30 năm qua, giao lưu nhân dân giữa hai nước không ngừng phát triển, có ý nghĩa quan trọng, là cầu nối vững chắc cho mối quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc.

“Hiện có khoảng 200 nghìn kiều dân mỗi nước đang sinh sống, học tập và làm việc tại nước kia, trong đó có khoảng 80 nghìn gia đình đa văn hóa Việt – Hàn; khoảng 70 cặp địa phương thiết lập quan hệ hợp tác, gần 2.000 chuyến bay/một tháng kết nối các địa phương hai nước. Các chương trình văn hóa, nghệ thuật, phim ảnh, ẩm thực, thời trang của Hàn Quốc rất được ưa chuộng tại Việt Nam; ngược lại văn hóa, ẩm thực Việt Nam cũng ngày càng được phổ biến hơn tại Hàn Quốc”, bà Võ Thị Ánh Xuân cho biết.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đánh giá cao việc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc cùng với các hội, đoàn hữu nghị, kinh tế, văn hóa đã bền bỉ, không ngừng nỗ lực thúc đẩy giao lưu, hợp tác giữa nhân dân và doanh nghiệp hai nước, góp phần gắn kết, tạo thuận lợi cho quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua.

Phó Chủ tịch nước tin tưởng, trên nền tảng vững chắc đã được xây dựng trong 30 năm qua, với ưu thế và tiềm năng của mỗi nước và với quyết tâm cao của lãnh đạo và nhân dân hai nước, quan hệ “Đối tác chiến lược toàn diện” vừa được hai nước tuyên bố nâng cấp.

Theo thoidai