Nội các của Israel đã họp để thảo luận về đề xuất ngừng bắn vào cuối ngày 24/2, nhưng chưa đưa ra tuyên bố chính thức. Một số cơ quan truyền thông Israel dẫn lời các quan chức giấu tên cho biết nước này đã ngầm chấp thuận một thỏa thuận ngừng bắn, và Israel sẽ cử phái đoàn tới Qatar để thảo luận thêm.

leftcenterrightdel
 Một đứa trẻ người Palestine bị thương do bom đạn được đưa đến bệnh viện Al-Najjar ở thành phố Rafah vào ngày 24/2 - Ảnh: AP/Fatima Shbair

Nhóm Hamas cho biết họ vẫn chưa tham gia vào đề xuất ngừng bắn mới nhất do Mỹ, Ai Cập và Qatar đưa ra. Dù vậy, đề xuất tương đối phù hợp với yêu cầu trước đó của Hamas về giai đoạn đầu của thỏa thuận ngừng bắn. Lãnh đạo chính trị hàng đầu của Hamas, Ismail Haniyeh, đã đến Cairo vào tuần trước để thảo luận với các bên trung gian về lệnh ngừng bắn.

Trong khi đó, Israel đang phát triển kế hoạch mở rộng cuộc tấn công tới thành phố Rafah ở cực nam Dải Gaza, sát biên giới Ai Cập, nơi hơn một nửa dân số 2,3 triệu người của vùng đất đang ẩn náu trong các trại lều tồi tàn, những căn hộ chật cứng và những nơi trú ẩn tạm bợ.

Các nhóm viện trợ đã cảnh báo về một thảm họa nhân đạo, yêu cầu Israel phải tránh gây tổn hại cho dân thường Palestine.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết ông sẽ triệu tập Nội các trong tuần này để "thông qua các kế hoạch hành động ở Rafah", bao gồm cả việc sơ tán dân thường.

Một quan chức cấp cao của Ai Cập, cùng với Qatar là trung gian hòa giải giữa Israel và nhóm chiến binh Hamas, cho biết hôm 24/2 rằng dự thảo thỏa thuận ngừng bắn bao gồm việc thả 40 con tin là phụ nữ và người lớn tuổi Palestine để đổi lấy 300 tù nhân Palestine - chủ yếu là phụ nữ, trẻ vị thành niên và người lớn tuổi.

Quan chức Ai Cập cho biết đề xuất tạm dừng giao tranh sẽ bao gồm việc cho phép hàng trăm xe tải chở hàng viện trợ đang rất cần thiết vào Gaza mỗi ngày, bao gồm cả nửa phía bắc của vùng lãnh thổ bị bao vây.

Ông nói rằng cả hai bên đã đồng ý tiếp tục đàm phán trong thời gian tạm dừng để thả thêm con tin – tù nhân và ngừng bắn vĩnh viễn.

Các nhà đàm phán phải đối mặt với khoảng thời gian eo hẹp trước khi bắt đầu tháng chay Ramadan của người Hồi giáo vào khoảng ngày 10/3. Thời điểm này thường chứng kiến căng thẳng giữa Israel và Palestine gia tăng.

Nhóm Hamas cho biết họ sẽ không thả tất cả các con tin còn lại cho đến khi Israel kết thúc cuộc tấn công và rút lực lượng khỏi lãnh thổ Dải Gaza, đồng thời yêu cầu thả hàng trăm tù nhân Palestine, bao gồm cả các chiến binh cấp cao - những điều kiện mà ông Netanyahu đã kịch liệt bác bỏ.

Tuy nhiên, đề xuất trước đó của Hamas đã vạch ra giai đoạn ban đầu giống với thỏa thuận dự thảo được truyền thông tiết lộ, qua đó cho thấy hai bên có thể đạt được thỏa thuận ngừng bắn tạm thời.

Israel bắt đầu cuộc chiến tại Dải Gaza sau cuộc tấn công ngày 7/10/2023 của Hamas vào miền nam Israel, làm khoảng 1.200 người thiệt mạng và 250 người bị bắt làm con tin. Hơn 100 con tin đã được thả trong một thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi tù nhân vào tháng 11/2023. Khoảng 130 người vẫn bị giam cầm, 1/4 trong số đó được cho là đã chết.

Israel đáp trả phái Hamas bằng một cuộc tấn công lớn trên không và trên bộ khiến 29.606 người Palestine thiệt mạng, 2/3 trong số đó là phụ nữ và trẻ em.

Theo phụ nữ TPHCM