IMF: Bien doi khi hau lam gia tang so ca tu vong do xung dot hinh anh 1
 Máy bay phun nước dập lửa cháy rừng do nắng nóng tại Tangier, Maroc, ngày 12/8 vừa qua. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 30/8, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) công bố báo cáo nêu rõ biến đổi khí hậu có thể làm trầm trọng thêm các cuộc xung đột tại những quốc gia yếu kém và bị chiến tranh tàn phá, từ đó khiến tỷ lệ tử vong cao hơn, đồng thời gây sụt giảm đáng kể Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Mỗi năm, Ngân hàng Thế giới (WB) đều điều chỉnh danh sách các quốc gia thuộc diện những nước yếu kém và chịu ảnh hưởng của xung đột. Danh sách này năm nay có 39 nước, trong đó có tới 21 nước châu Phi.

Báo cáo mới của IMF xem xét tổng cộng 61 quốc gia từng được liệt kê trong danh sách này kể từ năm 2006, qua đó chỉ ra rằng các cú sốc khí hậu dù không phải là nguyên nhân gây xung đột nhưng lại làm trầm trọng thêm tình trạng bất ổn hiện có, đồng thời làm trầm trọng thêm các vấn đề nan giải như đói nghèo.

IMF dự báo số ca tử vong do xung đột tính theo tỷ lệ dân số có thể tăng gần 10% tại các quốc gia yếu kém vào năm 2060 và biến đổi khí hậu cũng có thể đẩy thêm 50 triệu người tại các nước chậm phát triển vào cảnh đói ăn vào thời điểm đó.

Báo cáo cũng nêu rõ dù những bằng chứng về biến đổi khí hậu đang ngày một nhiều sau khi ghi nhận hàng loạt mốc nhiệt độ cao kỷ lục trên toàn thế giới trong những tháng gần đây, nhưng quyết tâm hành động thực chất đã giảm sút do kinh tế suy giảm.

Các nhà lãnh đạo châu Phi cho rằng các quốc gia giàu có nên tăng đóng góp tài chính nhằm giúp đỡ "lục địa đen" thích ứng với biến đổi khí hậu và chuyển đổi sang năng lượng xanh hơn vì các nước thuộc châu lục này có lượng phát thải tương đối thấp trong tổng lượng khí thải toàn cầu - nguyên nhân chính khiến Trái Đất ấm lên.

Các nhà lãnh đạo châu Phi đặt mục tiêu nỗ lực thống nhất được lập trường chung trong đàm phán về khí hậu tại Hội nghị thượng đỉnh Khí hậu châu Phi từ ngày 4-6/9 tới.

Sự kiện này diễn ra trước thềm Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi Khí hậu (COP28) được tổ chức tại Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) từ cuối tháng 11 năm nay./.

Theo TTXVN/Vietnam+