leftcenterrightdel
 Tình trạng phân biêt đối xử với phụ nữ trên các phương tiện giao thông công cộng ở Israel đang gia tăng trong thời gian gần đây - Ảnh: JACK GUEZ/AFP via Getty Images

Cuộc biểu tình diễn ra hôm 26/8 tại Bnei Brak - một khu ngoại ô thuộc thủ đô Tel Aviv sau khi gần đây liên tục xảy ra tình trạng một số tài xế xe buýt ép phụ nữ ngồi ở phía sau hay thậm chí từ chối phục vụ hành khách là phụ nữ.

Một bản báo cáo công bố đầu tháng 8 cho biết, một tài xế xe buýt công cộng đã yêu cầu nhóm các thiếu nữ phải xuống hàng ghế cuối và dùng tấm rèm ngăn cách họ với những hành khách khác chỉ vì “các cô gái này mặc quần jean và áo thun không tay (tank top) lên xe”. 

“Chúng tôi có quyền được ngồi bất cứ vị trí nào trên các phương tiện công cộng cũng như có thể mặc bất cứ trang phục nào mà chúng tôi muốn”, bà Kalanite Kain, một nhà văn 63 tuổi tham gia đoàn biểu tình phát biểu. 

Phân biệt giới tính không phải là vấn đề mới ở Israel, nơi có nhiều người tuân theo các hoạt động tôn giáo hạn chế sự hòa trộn giữa hai giới.

Tuy nhiên, các nhà hoạt động xã hội cho rằng, tình trạng phân biệt đối xử với phụ nữ chỉ bắt đầu gia tăng trong những năm gần đây do có quan niệm cho rằng “phụ nữ là nguồn gốc của mọi tội ác”, theo lời của bà Hila Mor-Zenhavi, một luật sư, nói với hãng tin AFP.

Hàng trăm phụ nữ Israel xuống đường biểu tình phản đối tình trạng phân biệt đối xử với phụ nữ - Video: Middle East Eye
Theo phụ nữ TPHCM