leftcenterrightdel
Người di cư trên đảo Lampedusa, Italy ngày 16/9/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN) 

Ngày 17/1, Bộ Nội vụ Italy thông báo nước này sẽ gia hạn các biện pháp kiểm soát biên giới với Slovenia cho đến tháng 6 tới với lý do ngăn chặn nguy cơ những kẻ khủng bố trà trộn trong dòng người di cư thông qua tuyến đường Balkan để vào Bắc Âu.

Hồi tháng 10 năm ngoái, Italy đã tạm thời đình chỉ Hiệp ước Schengen về tự do đi lại trong Liên minh châu Âu (EU), đồng thời tái kích hoạt các biện pháp kiểm soát biên giới với Slovenia trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại Đông Âu và Trung Đông.

Tuyên bố mới nhất của bộ trên cho biết các biện pháp kiểm soát biên giới với Slovenia sẽ được gia hạn 5 tháng, kể từ ngày 19/1. Công tác kiểm tra biên giới sẽ được thực hiện trên tinh thần đảm bảo giảm thiểu ảnh hưởng đến hoạt động đi lại của người dân cũng như vận chuyển hàng hóa.

Quyết định trên được đưa ra một ngày sau khi Bộ trưởng Nội vụ Italy Matteo Piantedosi có cuộc họp với những người đồng cấp Slovenia và Croatia nhằm thảo luận về vấn đề di cư và các mối đe dọa an ninh trên tuyến đường Balkan.

Theo Bộ Nội vụ Italy, trong số 160.000 người di cư bất hợp pháp bị cảnh sát kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện hơn 1.600 đối tượng khả nghi tại biên giới Italy-Slovenia.

Văn phòng Bộ trưởng Piantedosi cho biết qua kiểm tra an ninh, lực lượng chức năng đã bắt giữ 76 đối tượng, trong đó có 52 người bị buộc tội hỗ trợ và tiếp tay cho việc nhập cư bất hợp pháp./.

Theo vietnamplus