Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu khai mạc
 Ngày hội Mottainai "Trao yêu thương - Nhận hạnh phúc" 2018.



Bắt nguồn từ ý tưởng của các hội chợ Mottainai ở Nhật Bản nơi mọi người trao đổi mua bán đồ đã qua sử dụng nhằm nâng cao ý thức tiết kiệm và bảo vệ môi trường, năm 2013, Báo Phụ nữ Việt Nam, cơ quan ngôn luận của Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam đã khởi xướng chương trình “Trao yêu thương – nhận hạnh phúc” vì trẻ em thiệt thòi.

Đến nay, qua 5 mùa thực hiện chương trình, với mục đích nhân văn cao cả và cách kết nối dễ dàng, Mottainai đã nhận được sự đón nhận nồng nhiệt, lan tỏa cảm hứng bảo vệ môi trường và chia sẻ yêu thương trong cộng đồng. Hàng chục ngàn bạn đọc từ mọi miền Tổ quốc đã gửi những món đồ, những phần quà, với tổng số tiền thu được từ các hoạt động qua internet và trực tiếp đã vượt qua con số 1 tỷ đồng.

Một tỷ đồng, đồng nghĩa với việc hơn 1 ngàn trẻ em mồ côi, trẻ em bị ảnh hưởng bởi tai nạn giao thông được chia sẻ, hỗ trợ, tặng quà, trao học bổng… Mottainai "Trao yêu thương - nhận hạnh phúc" trở thành hoạt động mua bán, trao đổi đồ đã qua sử dụng vì mục đích nhân đạo, bảo vệ môi trường, có ý nghĩa và giá trị nhân văn sâu sắc hiện nay.

Sau 6 tháng hoạt động, Mottainai đã thu hút hàng chục ngàn người dân cả nước tham dự quyên góp đồ. Dự kiến nhiều hoạt động diễn ra, mua bán đấu giá đồ dùng…

Có mặt tại sự kiện , bà Nguyễn Thị Thu Hà – Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, nhấn mạnh, Mottainai đã trải qua 5 mùa. Với mùa thứ 6, đây có lẽ là chương trình có quy mô lớn nhất với không khí sôi nổi, xúc động bên cạnh hồ Gươm lịch sử.

“Chúc cho các vận động viên thi đấu xuất sắc trong phần thi của mình, chúc cho chương trình có thêm được tiếng nói của tình  đoàn kết nhân ái, hướng tới xã hội an toàn, lành mạnh hơn đặc biệt là hướng tới những trẻ em mồ côi, thiệt thòi từ tai nạn giao thông" - bà Nguyễn Thị Thu Hà nhấn mạnh.

Ông Kunio Umeda – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam

Tại sự kiện, ông Kunio Umeda – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam cho biết, ông trân trọng ý tưởng sáng kiến về ngày hội Mottainai của báo Phụ nữ Việt Nam và sự hỗ trợ của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam để hiện thực hóa ý tưởng nhân văn này.

“Chúng tôi mong muốn rằng thông qua ngày hội, chúng ta sẽ lan tỏa được thông điệp về sự cảm thông, biết tôn trọng đồ vật, khơi gợi ý thức đối diện với các vấn đề của xã hội” – ông Kuni Umeda nhấn mạnh.

Đại sức đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam bày tỏ niềm hạnh phúc của mình khi được tham dự sự kiện. Một lần nữa, ông khẳng định những đóng góp to lớn của Mottainai đối với sự phát triển của Việt Nam, đồng thời khẳng định sự hợp tác của nhà nước và tư nhân, nhà trường và gia đình là quan trọng, góp phần đổi mới ý thức xã hội trong nhà trường và gia đình. 

Các vị đại biểu và đại diện Ban tổ chức chụp ảnh lưu niệm tại đường đua

Đồng hành với Mottainai mùa thứ 6, ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban an toàn giao thông quốc gia cho biết đây là sự kiện có ý nghĩa to lớn.
"Năm nay, con số thống kê đến thời điểm này, cả nước có khoảng 962 trẻ em bị tai nạn giao thông - giảm 18,5% so với năm ngoái, đây là nỗ lực lớn của hệ thống chính trị toàn xã hội.năm 2018 chúng tôi cũng quyết định chọn là năm an toàn giao thông cho trẻ em, sẽ đồng hành sâu sắc với Mottainai trong thời gian tới” – ông Hùng nhấn mạnh.



Các vận động viên hào hứng trước giờ xuất phát

Vận động viên tham gia mottanai run trước giờ khai mạc

Dương Hà