|
|
Mẫu trang phục mang đến niềm vui của thương hiệu Kate Spade |
Tuần lễ thời trang New York Xuân - Hè 2023 vừa kết thúc với nhiều xu hướng cho mùa mốt mới đã được các thương hiệu đưa ra. Tuy nhiên, trong khuôn khổ sự kiện, giá trị thời trang không chỉ nằm ở chất liệu, kiểu dáng mà còn đi cùng nhiều thông điệp.
Với Tuần lễ thời trang New York (New York Fashion Week - một trong bốn tuần lễ thời trang lớn nhất thế giới), trước mỗi mùa, giới mộ điệu lại chờ đợi những sự bùng nổ, mới mẻ từ các nhà mốt. Lần tổ chức này, Tuần lễ thời trang New York Xuân - Hè 2023 (diễn ra từ ngày 9 - 14/9) không thiếu những sự bất ngờ. Ở đó, thời trang có tiếng nói, sức nặng đáng được chú ý.
Mang hơi thở thời cuộc
Tuần lễ thời trang New York Xuân - Hè 2023 là sự kiện thời trang đầu tiên diễn ra sau khi Tòa án tối cao Mỹ đảo ngược phán quyết công nhận quyền phá thai của phụ nữ, gây phản ứng trái chiều trên toàn quốc. Đông đảo người dân lên tiếng phản đối phán quyết cấm phá thai và mong muốn mọi thứ giữ nguyên như cũ.
Ngay lập tức, nhà thiết kế Gabriela Hearst lồng một trong số những câu chuyện “nóng” nhất của xã hội Mỹ đương đại vào bộ sưu tập và mang đến sự kiện thời trang được trông đợi này. Yếu tố cất lên “tiếng nói” ở đây không nằm hoàn toàn nơi trang phục với sắc trắng, đen, vàng đặc trưng, mà thể hiện qua các người mẫu diện những thiết kế đó.
Thương hiệu Gabriela Hearst đã chọn nhà hoạt động xã hội Cecile Richards - người đang tích cực lên tiếng phản đối việc cấm phá thai tại Mỹ - tham gia trình diễn. Cecile Richards đã bước ra cùng nhiều “chiến binh” khác (theo cách gọi của Gabriela Hearst), truyền đi tinh thần mạnh mẽ, sẵn sàng đương đầu với các chướng ngại để có được cuộc sống mà mình mong muốn.
Bên cạnh Cecile Richards, một số gương mặt được chú ý khác nhờ các hoạt động xã hội cũng xuất hiện như: nhà hoạt động khí hậu Xiye Bastida, Lauren Wasser - nữ người mẫu cụt hai chân nhưng luôn muốn cống hiến cho cộng đồng…
Theo nhà thiết kế Gabriela Hearst, ý tưởng của bộ sưu tập không chỉ tập trung vào câu chuyện phản đối quyền nạo phá thai mà đó chỉ là cái cớ ban đầu. Sâu xa hơn, thương hiệu muốn đồng hành cùng những người yếu thế trong xã hội. Gabriela Hearst cũng lấy cảm hứng từ cuộc đời của Sappho - nữ thi sĩ vĩ đại trong nền thi ca Hy Lạp cổ đại - để có thêm động lực làm nên những trang phục mang thông điệp cho mùa mốt mới.
Lan tỏa tình yêu bản thân, sự vui vẻ
|
|
Nhiều năm qua, Black Boy Knits theo đuổi xu hướng thời trang bền vững |
Năm nay, thương hiệu Tom Ford mang đến sự kiện dòng trang phục thích hợp cho nhiều hoạt động khác nhau trong ngày. Mở đầu là các mẫu quần áo mang phong cách thể thao đầy năng động để khởi đầu ngày mới. Ngay sau đó, bộ đôi váy bút chì và áo blouse cổ bẻ nhẹ nhàng chiếm sóng. Tiếp đến là sự xuất hiện của những người mẫu mặc một số thiết kế đồ lót mới, đa phần chúng được may từ vải ren. Trong phần cuối cùng, những người mẫu xinh đẹp mặc trang phục dự tiệc với kim sa lấp lánh, kiểu dáng gợi cảm.
So với những sự kiện thời trang khác, nhiều người cho rằng lần này, Tom Ford thiếu sự đa dạng trong việc lựa chọn hình thể của người mẫu. Trên các sàn diễn của hãng trước đây, không bao giờ vắng những người mẫu ngoại cỡ như Paloma Elsesser, Devyn Garcia, Precious Lee trình diễn cho bộ sưu tập mới. Tuy nhiên, tại tuần lễ thời trang vừa diễn ra, Tom Ford muốn lan tỏa tinh thần yêu cái đẹp đến với mọi người và phần nào đưa ra quan điểm về sự chuẩn chỉnh - nghĩa là người phụ nữ đẹp nhất khi biết cách hoàn thiện mình với những chỉ số chuẩn, thân hình gợi cảm.
Với thương hiệu Kate Spade, các thiết kế chủ đích mang đến niềm vui, tinh thần lạc quan, yêu đời cho người mặc. Kate Spade đặt tên cho bộ sưu tập của mình là Hoa và mưa. Cùng với tên gọi, hãng thiết kế sân khấu theo phong cách thiên nhiên gần gũi với thảm cỏ xanh, những đám mây bồng bềnh, lơ lửng trên đầu và mưa tí tách. Trang phục mang màu sắc rực rỡ với các họa tiết vui mắt như muốn “phủ” lên người mặc bức tranh sắc màu sinh động.
Quan tâm đến môi trường
|
|
Nhà thiết kế Jacques Agbobly đặc biệt quan tâm đến thời trang bền vững |
Vài năm trở lại đây, sàn diễn thời trang là nơi để các thương hiệu cho thấy tầm nhìn, định hướng của mình với các vấn đề môi trường. Điều này được nhiều hãng ráo riết theo đuổi đến nỗi một số người nghi ngờ rằng các thương hiệu lớn xem đây như một cách truyền thông, đánh bóng tên tuổi. Tại Tuần lễ thời trang New York vừa diễn ra, không chỉ một mà nhiều hãng cùng làm điều tương tự như có hẹn từ trước.
Trang Guardian viết rằng Tuần lễ thời trang New York Xuân - Hè 2023 hướng đến “sự bền vững đáng ngạc nhiên”, nơi thời trang “bắt tay” với hệ sinh thái và chính trị.
Cụ thể, các nhà thiết kế của thương hiệu UL:KIN Hàn Quốc đã nhận được nhiều lời khen vì quan tâm đến vấn đề môi trường. Họ ra mắt các loại túi được đan bằng chất liệu lưới thân thiện với hệ sinh thái. Với chất liệu vải, thương hiệu cũng sử dụng tối đa vải tái chế, tồn kho. Nhà thiết kế Stuart Vevers là một trong những cá nhân tái chế nguyên vật liệu cũ để mang đến sự kiện.
|
|
Những thiết kế nằm trong bộ sưu tập mới nhất của Gabriela Hearst |
Tại sự kiện vừa qua, xét về yếu tố thời trang bền vững, phải kể đến nhà thiết kế Jacques Agbobly của Black Boy Knits - thương hiệu đang hướng đến xu hướng thời trang vì môi trường.
Trước thềm sự kiện, Jacques Agbobly tự hào nói: “Chất thải dệt kim của chúng tôi trong vòng hai năm qua có thể nằm gọn trong một chiếc túi zip cỡ nhỏ. Chúng tôi cam kết cung cấp các sản phẩm có độ bền cao, đồng thời đảm bảo lượng khí thải carbon luôn ở mức thấp nhất có thể bằng cách tiêu thụ ít năng lượng hơn, tránh lãng phí tài nguyên, góp phần giảm thiểu chất thải nói chung”.
Bấy lâu, Black Boy Knits hoạt động theo mô hình sản xuất theo đơn đặt hàng, phòng trường hợp lượng sản phẩm cao hơn nhu cầu tiêu thụ. Không chỉ quần áo được làm từ sợi tự nhiên mà các thùng vận chuyển quần áo của thương hiệu trên cũng được làm bằng chất liệu có thể dễ dàng phân hủy.
Elizabeth L.Cline, tác giả hai cuốn sách Overdressed và The Conscious Closet tin tưởng rằng các doanh nghiệp vừa và nhỏ như Black Boy Knits thường đi tiên phong trong lĩnh vực thời trang bền vững. Ngoài việc chú ý đến số lượng sản xuất, họ còn quan tâm đến chuỗi cung ứng, nhanh chóng xác định và sẵn sàng thay đổi một trong các khâu để hoàn thiện hệ thống. “Nhìn chung, tôi thấy rất nhiều sự đổi mới bền vững đến từ các thương hiệu nhỏ…” - Elizabeth L.Cline chia sẻ.
Theo phụ nữ TPHCM