Người khách cho biết, anh đến thăm vườn thú Gamji Gate, ở Kaduna, Nigeria với giá vé vào cửa 1 USD và hoàn toàn bị sốc khi phát hiện điều kiện nuôi nhốt các con vật. Anh mô tả, con sư tử gầy gò, ốm yếu, bị nhốt trong chuồng xi-măng, trông như thể "sắp chết". "Khoảnh khắc đầu tiên nhìn thấy nó, tôi bị sốc. Tôi cảm thấy rất lo lắng và bất an. Đây là lần đầu tôi nhìn thấy một con sư tử sống trong điều kiện như vậy", anh nói.

Người đàn ông cho hay, đây là lần đầu anh tới sở thú, cảnh tượng này trái ngược với những gì anh nghĩ hay xem trên phim ảnh, tin tức và tạp chí. "Thực tế thì, hầu hết con vật trong vườn thú không được cho ăn đầy đủ. Chúng cũng không được chăm sóc cẩn thận, thậm chí bị suy dinh dưỡng".

Con sư tử gầy trơ xương sườn. Ảnh: Jam Press.

 

Quá sốc trước ảnh tượng này, người đàn ông ghi lại và liên hệ với nhóm hoạt động cứu hộ động vật hoang dã của Đức, Wild@Life e.V để hỗ trợ giải cứu sư tử.

Tổ chức cứu hộ cho biết họ đã bắt đầu nhiệm vụ giải cứu các con vật từ "vườn thú kinh hoàng" này. Tổ chức cho biết, con sư tử đực bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng, gầy đến mức xương sườn nhô ra ngoài. Thông thường, một con sư tử đực trưởng thành nặng khoảng 190kg trong khi sư tử cái thường nặng khoảng 127kg.

Con sư tử, được tổ chức từ thiện đặt tên là Zaki, đang trong tình trạng nguy kịch và bị bỏ mặc trong tình trạng khó thể tin được. Tổ chức đang làm việc cùng cơ quan chức năng để hỗ trợ tìm kiếm bác sĩ thú y về động vật hoang dã, đồng thời thông báo cho chính quyền phối hợp điều tra vụ việc. Đội đang chờ các chẩn đoán đầy đủ từ bác sĩ thú ý.

Nhiều con vật khác trong vườn thú này được phát hiện trong tình trạng sức khỏe kém và suy dinh dưỡng. Song con sư tử Zaki là trường hợp khẩn cấp và gây sốc nhất mà họ tìm thấy.

Một con linh cẩu suy dinh dưỡng được phát hiện tại vườn thú Gamji Gate. Ảnh: Jam Press.

 

Hồi cuối tháng 10, nhóm Wild@Life e.V giải cứu 47 con vật đang "cận kề cái chết", gồm sư tử, hà mã, linh cẩu bị bỏ đói tại Sở thú Ziniare ở Ouagadougou, Burkina Faso, Tây Phi. Những cảnh quay kinh hoàng cho thấy chúng bị nuôi nhốt trong điều kiện tồi tệ, bị bỏ rơi, đói khát, suy dinh dưỡng. Một số con vật đã chết, số khác thoi thóp trong điều kiện sống thảm khốc.

"4 con sử tử cái cận kề cái chết, trong đó một con bị mù. Khi kiểm tra chuồng nhím, chúng tôi thấy hai xác thối rữa. Mùi hôi thối nồng nặc, chúng bị nhốt và chết đã nhiều tuần", nhóm cho biết trong lúc tiếp tế thịt cho bầy sư tử. Nhân viên vườn thú tiết lộ, cảnh tượng này đã tồn tại suốt 6 năm qua.

Theo Ione