leftcenterrightdel
 Thiếu luật chống lạm dụng trên phương tiện giao thông công cộng ảnh hưởng đến khả năng đi làm của phụ nữ - Ảnh: Những người phụ nữ đi làm ở Mumbai, Ấn Độ trên toa tàu dành riêng cho nữ.

Theo báo cáo mới của Ngân hàng thế giới (WB), không có quốc gia nào trên thế giới mang lại cơ hội lao động cho phụ nữ giống như nam giới. Trong đó, cho thấy khoảng cách giới tính toàn cầu ngày càng sâu rộng hơn nhiều so với trước đây.

Báo cáo cho biết, nếu việc thu hẹp khoảng cách này được thực hiện, thì có thể nâng tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu lên hơn 20%.

Lần đầu tiên, WB điều tra tác động của các chính sách chăm sóc trẻ em và an toàn cho phụ nữ và trẻ em đối với những phụ nữ vào thị trường lao động ở 190 quốc gia. Kết quả, khảo sát phát hiện ra rằng trung bình phụ nữ chỉ được hưởng 64% sự bảo vệ pháp lý so với nam giới, giảm so với ước tính trước đó là 77%.

Tea Trumbic - tác giả báo cáo cho biết, các vấn đề về chăm sóc trẻ em và an toàn phụ nữ và trẻ em đặc biệt ảnh hưởng đến khả năng làm việc của phụ nữ. Bạo lực có thể ngăn cản họ đi làm và chi phí chăm sóc trẻ em có thể khiến điều đó trở nên quá sức chịu đựng.

Trong khi 95 quốc gia trên toàn cầu có ban hành luật trả lương ngang nhau thì chỉ có 35 quốc gia có biện pháp đảm bảo giải quyết khoảng cách về lương.

Trên toàn cầu, nếu phụ nữ chỉ kiếm được 77 xu thì đàn ông kiếm được 1 USD.

Nghiên cứu cho biết, nhiều quốc gia châu Phi cận Sahara đã đạt được tiến bộ nhanh chóng trong việc cải cách luật pháp trong những năm gần đây, nhưng có khoảng cách lớn nhất giữa luật pháp và việc thực thi pháp luật.

Togo có số lượng luật cao nhất ở châu Phi cận Sahara, trao cho phụ nữ 77% các quyền hợp pháp của nam giới.

“Chúng tôi đã chứng kiến nỗ lực cải cách nhất quán từ một số nước châu Phi… báo cáo năm nay thực sự nêu bật Togo và Sierra Leone đã có những thay đổi thực sự lớn trong 3-4 năm qua. Tuy nhiên, sự hỗ trợ phần lớn vẫn còn thiếu. Vì vậy, đó là lý do tại sao khoảng cách thực thi còn thiếu. Việc giải quyết khoảng cách về chăm sóc trẻ em sẽ ngay lập tức dẫn đến sự tham gia của phụ nữ vào lực lượng lao động tăng thêm 1%" -Trumbic cho biết.

Báo cáo cho biết chưa đến một nửa số quốc gia có hỗ trợ tài chính hoặc giảm thuế cho cha mẹ có con nhỏ và chưa đến 1/3 các nước hỗ trợ chăm sóc trẻ em an toàn để cha mẹ có thể an tâm đi làm.

Có đến 81 quốc gia, trợ cấp lương hưu của phụ nữ nhưng không tính đến thời gian nghỉ làm liên quan đến sinh sản và chăm sóc con cái.

Báo cáo cho biết, trong khi 151 quốc gia có luật chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc thì chỉ có 40 quốc gia có luật quy định lạm dụng ở khu vực công cộng hoặc trên phương tiện giao thông công cộng, nghĩa là phụ nữ không được bảo vệ trên đường đi làm.

Indermit Gill, nhà kinh tế trưởng của WB, cho biết: “Trên toàn thế giới, luật pháp và thực tiễn phân biệt đối xử ngăn cản phụ nữ làm việc hoặc khởi nghiệp kinh doanh bình đẳng với nam giới. Việc thu hẹp khoảng cách này có thể nâng tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu lên hơn 20% - về cơ bản là tăng gấp đôi tốc độ tăng trưởng toàn cầu trong thập kỷ tới - nhưng các cuộc cải cách vẫn còn rất chậm”.

Theo phụ nữ TPHCM