Các liên hoan phim mùa thu tung "át chủ bài" 

Tháng Chín là thời gian cao điểm của những liên hoan phim (LHP) mùa thu như Venice (30/8 - 9/9), Telluride (31/8 - 4/9), Toronto (7/9 - 17/9), New York (29/9 - 15/10). Các LHP này từ lâu đã có tác dụng hâm nóng cuộc đua Oscar vì thống kê qua các mùa giải Oscar cho thấy, phim ra mắt tại các LHP này chiếm phân nửa danh sách đề cử Oscar. Tuy nhiên năm nay, có vẻ chưa cần đợi đến các LHP này mà sau thành công của Oppenheimer, Barbie cùng danh sách phim ra mắt tại LHP Venice và LHP Toronto - 2 sự kiện điện ảnh quan trọng góp phần lật mở nốt những ứng viên Oscar tiềm năng - đã đủ khơi mào cuộc cạnh tranh sớm.

Từ trái sang: Các diễn viên Margot Robbie (phim Barbie), Timothée Chalamet (phim Dune: part 2) và Cillian Murphy (phim Oppenheimer)
Từ trái sang: Các diễn viên Margot Robbie (phim Barbie), Timothée Chalamet (phim Dune: part 2) và Cillian Murphy (phim Oppenheimer)

 

LHP Venice sắp tới có 23 ứng viên tranh giải Sư tử vàng và trong số đó sự tập trung dồn vào 3 phim The Killer (đạo diễn David Fincher), Dogman (Luc Besson) và Maestro (Bradley Cooper). Phim hành động kinh dị đề tài tội phạm The Killer đã ngốn của đạo diễn David Fincher 16 năm tham gia phát triển dự án.

Câu chuyện độc đáo, đen tối về một sát thủ chuyên nghiệp cùng tài năng của đạo diễn David Fincher giúp The Killer không chỉ là ứng viên sáng giá cho tượng Sư tử vàng mà cả trên đường đua Oscar. Phim hành động Dogman đúng sở trường của “trùm” phòng vé tại Pháp - Luc Besson - và còn nhận được nhiều lời khen tại chợ phim châu Âu nên được nhà sản xuất giữ lại để dành ra mắt ở LHP Venice thay vì phát hành vào tháng Tư.

Maestro nhận được quan tâm vì là phim thứ hai của tài tử Bradley Cooper đạo diễn, sau phim A star is born (Vì sao vụt sáng) từng nhận 8 đề cử Oscar. Nội dung phim kể về cuộc đời nhà soạn nhạc nổi tiếng của Mỹ - Leonard Bernstein. Thể loại phim chân dung tiểu sử vốn được Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Mỹ (AMPAS, đơn vị tổ chức, trao giải Oscar) yêu thích, chưa kể đội ngũ sản xuất phim đều là tên tuổi “nặng ký” trong làng điện ảnh gồm Steven Spielberg, Martin Scorsese và Todd Phillips nên khó có thể nghi ngờ về khả năng hiện diện của phim tại mùa giải Oscar năm sau. 

Diễn ra sau LHP Venice, nhưng LHP Toronto gây chú ý trên diện rộng hơn vì các phim ra mắt thường hợp nhãn công chúng số đông. Điều này khiến phim dễ có doanh thu phòng vé cao mà có gu của AMPAS vài mùa Oscar gần đây cũng chọn những phim tiệm cận yếu tố thương mại. Được chờ đón nhiều nhất tại LHP Toronto năm nay là phim hài The Holdovers của đạo diễn nổi tiếng Alexander Payne. Phim được hãng Focus Features mua bản quyền với số tiền “khủng” 30 triệu USD, phần nào chứng tỏ chất lượng phim. 

Trailer phim Oppenheimer:

 

Đa dạng, tính cạnh tranh cao 

2023 là năm có nhiều tác phẩm điện ảnh làm thỏa lòng giới chuyên môn. Nổi lên hiện nay là 4 cái tên nhận được điểm số cao trên 2 trang phê bình Metacritic, Rotten Tomatoes, gồm: Killers of the flower moon (Vầng trăng máu), Oppenheimer, Barbie và Past lives.

Tác phẩm Killers of the flower moon của đạo diễn kỳ cựu Martin Scorsese có kinh phí lên đến 200 triệu USD, khi ra mắt tại LHP Cannes đã nhận được đánh giá cao về nội dung, diễn xuất, âm thanh, lời thoại. Tuy nhiên, phim chưa chiếu rộng rãi nên hiệu ứng phòng vé chưa thể đánh giá; trong khi chất lượng của Oppenheimer và Barbie đã được kiểm chứng qua những con số doanh thu khổng lồ. Phim Past lives cũng là đối thủ đáng gờm vì đến từ nhà A24 - hãng sản xuất nổi lên mấy năm gần đây với những tác phẩm độc đáo về mặt ý tưởng lẫn cách thể hiện.

Năm ngoái, A24 thắng lớn với phim Everything everywhere all at once (Cuộc chiến đa vũ trụ). Ngoài 4 phim kể trên, ứng viên cho giải Phim hay nhất còn có thêm một vài cái tên khác như The color purple, Dune: part 2 (Hành tinh cát phần 2), Napoleon, The zone of interest, Saltburn. Thông thường, các dự báo về tác phẩm được giới chuyên môn đưa ra dựa trên những cơ sở như câu chuyện độc đáo, dàn diễn viên tài năng, dấu ấn của đạo diễn và lịch sử thành tích của đơn vị sản xuất.

3 phim - Killers of the flower moon, Oppenheimer  Barbie không chỉ cạnh tranh quyết liệt ở hạng mục Phim hay nhất mà còn ở hạng mục đạo diễn. Christopher Nolan xứng đáng có tượng vàng Oscar với những gì ông đã làm với Oppenheimer.

The Killer không chỉ là ứng viên sáng giá cho tượng Sư tử vàng mà cả trên đường đua Oscar
The Killer ứng viên sáng giá trên đường đua Oscar

 

Đối thủ mạnh nhất của Christopher Nolan dường như chỉ có Martin Scorsese - vị đạo diễn từng 9 lần nhận đề cử cho giải Đạo diễn xuất sắc (nhiều thứ nhì trong lịch sử, chỉ sau đạo diễn William Wyler với 12 lần đề cử). Nữ đạo diễn Greta Gerwig cũng có lợi thế lớn trong năm nay nhờ “hiện tượng” phòng vé của phim Barbie. Chưa kể, cô cũng từng giành tượng vàng Đạo diễn xuất sắc với phim Lady bird (Tuổi nổi loạn). Ngoài ra, ở hạng mục này còn xuất hiện 2 gương mặt khác là Emerald Fennell (phim Saltburn) và Michael Mann (phim Ferrari). 

Killers of the flower moon và Oppenheimer còn so kè nhau ở hạng mục Nam chính xuất sắc khi vai diễn của Cillian Murphy (phim Oppenheimer) và Leonardo Dicaprio (phim Killers of the flower moon) đều được đánh giá xuất thần. Thậm chí vai Ernest Burkhart còn được đánh giá là vai hay nhất của tài tử Leonardo Dicaprio từ trước đến nay.

Ngoài Cillian Murphy và Leonardo Dicaprio, giới chuyên môn cũng dự đoán Bradley Cooper (phim Maestro), Paul Giamatti (phim The Holdovers), Colman Domigo (phim Rustin) có thể giành chiến thắng. Những dự đoán kể trên, ngoài việc dựa vào màn thể hiện của các tài tử trong phim còn dựa trên nghiên cứu sở thích của các thành viên AMPAS.

Trong chục mùa giải qua, tượng vàng thường thuộc về những nam diễn viên tái hiện nhân vật có thật. Trái lại về phía nữ, gu của AMPAS thích các diễn viên đóng nhân vật hư cấu hơn. Dựa vào cơ sở này và những gì đã được thấy trên phim, giới chuyên môn dự đoán Nữ chính xuất sắc sẽ là cuộc cạnh tranh của Margot Robbie (phim Barbie), Fantasia Barrino (phim The color purple), Greta Lee (phim Past lives), Sandra Hüller (phim Anatomy of a fall), Natalie Portman (phim May December). 

Theo phụ nữ TPHCM