Khi mọi người đang vật lộn để kiếm sống từng ngày trong bối cảnh lạm phát gia tăng, tình trạng nghèo đói và thất nghiệp tràn lan, Luna đã rời thành phố San Félix để tìm kiếm một công việc trong rừng sâu của bang Bolívar.

Luna cho biết, cô đi theo lời mời được quảng cáo trên Facebook là sẽ có một mức lương hậu hĩnh. Tuy nhiên, khi đến đó, cô gái này nhanh chóng nhận ra mình đã bị lừa. Thay vì nấu ăn, cắt tóc và giặt quần áo như được chào mời, cô đã bị những người đàn ông có vũ trang ép bán thân xác cho những người khai thác vàng.

Những người thợ mỏ đào đất để tìm vàng trong một trại tạm bợ để khai thác trái phép gần Tumeremo ở miền nam Bolívar của Venezuela. Ảnh: Carlos García Rawlins / Reuters
Những người thợ mỏ đào đất để tìm vàng trong một trại tạm bợ gần Tumeremo ở miền nam Bolívar của Venezuela - Ảnh: Reuters

Một báo cáo của Liên Hiệp Quốc mới đây về tình trạng lạm dụng phụ nữ trong lĩnh vực khai thác khoáng sản phạm pháp ở Venezuela đã cho thấy vấn nạn buôn bán tình dục và bạo lực đối với phụ nữ, trẻ em dễ bị tổn thương trong khu vực. Nhiều nạn nhân bị dụ dỗ đến mỏ với những lời hứa hẹn có công việc tốt đẹp nhưng sau đó bị thuyết phục hoặc ép buộc bán dâm.

Patricia Tappatá Valdez, tác giả của báo cáo đã trình bày tại Geneva tuần này, cho biết: “Tình hình ở bang Bolívar và các khu vực khai thác khác đang rất căng thẳng. Mọi người đang bị cuốn vào cuộc chiến bạo lực giữa nhà nước và các nhóm tội phạm có vũ trang để giành quyền kiểm soát vàng".

Mặc dù các khu khai thác mỏ ở Bolívar là nơi xảy ra những cuộc giết người tàn bạo và dịch bệnh hoành hành, nhưng theo các nhà điều tra của Liên Hiệp Quốc, vẫn có rất nhiều người tin rằng khi đến Bolívar sẽ được nhiều tiền và giàu có. Thế nhưng, khi đến khu vực này, phụ nữ và trẻ em gái sẽ bị bắt làm nô lệ, đánh đập, cưỡng bức hoặc làm xấu hổ nơi công cộng.

Tại đây, nếu ai vi phạm các quy tắc sẽ bị trừng trị dã man. Nếu là đàn ông thường bị chặt bàn tay hoặc ngón tay. Riêng phụ nữ sẽ bị xúc phạm một cách công khai. Trong đó, những người hành nghề mại dâm bị cạo đầu hoặc bị lột quần áo nơi công cộng như một hình thức sỉ nhục vì cố gắng trốn thoát.

Vào tháng 9/2021, một nhân chứng cho biết cô đã nhìn thấy ít nhất 30 phụ nữ có vết sẹo quanh miệng hoặc tai bị cắt và bị gắn mác “đồ bỏ đi”. Một người khác cho biết: “Vào mỏ vàng rất dễ dàng đối với phụ nữ. Vấn đề là thoát khỏi đó như thế nào".

Báo cáo từ Liên Hiệp Quốc cũng cho thấy các cơ quan chức năng tại khu vực này đang đồng lõa, làm ngơ trước nạn áp bức lao động và buôn bán tình dục của các băng nhóm tội phạm và điều này càng làm cho tình trạng lạm dụng càng lan rộng hơn.

Theo phụ nữ TPHCM