Với diễn biến vẫn còn phức tạp, tình trạng dịch Covid-19 tại Hàn Quốc đã kéo theo nạn thất nghiệp leo thang chưa có điểm dừng. Khủng hoảng kinh tế, hàng loạt doanh nghiệp ở xứ sở kim chi phải cắt giảm nhân sự hoặc nặng hơn là tuyên bố phá sản.

Tất nhiên, với tuổi đời cũng như là tuổi nghề còn khá non nớt, thế hệ lao động trẻ (15-29 tuổi) tại Hàn Quốc trở thành những “nạn nhân” chính trong những đợt sa thải, cắt giảm nhân sự kể trên lên đến 245.000 người (theo Sở Thống kê Hàn Quốc công bố vào ngày 13/5). Đây là mức giảm tồi tệ nhất kể từ đầu năm 2009.

Đó chưa phải là tất cả, kinh khủng hơn, tình trạng thất nghiệp, không có thu nhập khiến người trẻ tại nước này phải tiếp tục đối mặt với nguy cơ mất luôn chỗ ở giữa tình hình giá thuê nhà tại các thành phố lớn ở Hàn Quốc điển hình như Seoul vẫn đang tăng từ vài năm nay do thiếu nguồn cung.

Chàng designer họ Choi (25 tuổi) cho biết bản thân đang thuê trọ tại quận Gangnam, Seoul nhưng do thất nghiệp từ tháng 4, anh chàng hiện như ngồi trên đống lửa khi đối mặt với số tiền thuê lên đến 550.000 KRW/tháng (tương đương 10,4 triệu VND).

Cho dù ứng cả tiền cọc vào tiền thuê, chàng designer chỉ cầm cự được tới tháng 10. Sau đó, nếu không có việc mới cùng thu nhập ổn định, anh chàng sẽ phải dọn đi tìm phòng thuê giá rẻ nhất ở ngoại ô Seoul.

Choi chỉ là một trong số rất nhiều người lao động trẻ điêu đứng trước hệ quả mất việc, mất chỗ ở do Covid-19 gây ra tại Hàn Quốc. Hiện tại, chính quyền các thành phố đã nhanh chóng đưa ra các đối sách nhằm giúp giải quyết tình hình, ấy vậy có vẻ như mọi chuyện đang nằm ngoài kiểm soát.

Cụ thể, chính quyền Seoul tuyên bố chi viện phần thuê nhà và đặt cọc cho thanh niên, chính quyền Busan cũng lên kế hoạch cung cấp 100.000 KRW cho phí nhà ở của 3.000 thanh niên trong tháng 10. Tuy nhiên, để nhận được khoản trợ cấp nhà ở này, người lao động trẻ phải đáp ứng được rất nhiều điều kiện gắt gao.

Các chuyên gia cho biết, không chỉ dừng lại ở đó, chính phủ Hàn Quốc phải có các biện pháp hỗ trợ mạnh hơn nữa mới có thể giải quyết được tình hình. Choi Eun Young - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đô thị Hàn Quốc cho hay: “Khi mất việc và nhà ở cùng một lúc, cuộc sống của người lao động trẻ sẽ sụp đổ. Đây là tình huống khẩn cấp, muốn giải quyết, chính phủ đưa ra các đối sách khác biệt vượt trội”.

Old Fashioned (Nguồn: Naver)