leftcenterrightdel
 Các hộ gia đình tại Anh sẽ cần 1.000 Bảng Anh tiền cứu trợ để sống sót sau cuộc khủng hoảng giá năng lượng vào mùa Đông này. (Nguồn: Guardian)

"Which?"- một nhóm hành động vì người tiêu dùng của Anh- đã thúc giục các bộ trưởng nước này tăng hơn gấp đôi khoản thanh toán chi phí sinh hoạt từ 400 bảng Anh lên 1.000 bảng Anh trước tháng 10/2022, khi chi phí sinh hoạt trung bình hàng năm của các hộ gia đình sẽ tăng cao.

Tổ chức tư vấn Resolution Foundation cảnh báo rằng, chi phí năng lượng tăng cao có nguy cơ gây ra “thiệt hại nghiêm trọng về vật chất và tài chính cho các gia đình trên khắp nước Anh”.

Ngày 26/8, cơ quan quản lý năng lượng Ofgem sẽ công bố mức trần giá điện mới nhất, góp phần giới hạn số tiền mà các nhà cung cấp năng lượng có thể tính phí cho khách hàng khi biểu thuế thay đổi.

Hiện tại, mức trần giá năng lượng của Anh được đặt ở mức 1.971 Bảng, nhưng công ty phân tích Cornwall Insight dự đoán mức trần sẽ tăng lên 3.553 bảng vào tháng 10 tới. Điều này có nghĩa là các hộ gia đình sẽ phải trả trung bình gần 300 bảng Anh/tháng cho hóa đơn năng lượng.

Đáp lại những dự đoán trước đó, cựu Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak đã công bố gói hỗ trợ 15 tỷ Bảng Anh để giúp giảm 400 Bảng Anh chi phí năng lượng mỗi năm cho các hộ gia đình Anh. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, dự báo về mức trần giá năng lượng vào tháng 10 thấp hơn nhiều, chỉ ở mức 2.800 Bảng Anh. Các dự báo gần đây đã thúc giục chính phủ Anh điều chỉnh các khoản hỗ trợ cho phù hợp.

"Which?" cho biết gói hỗ trợ cũ không đủ để bảo vệ mức sống cho những người có thu nhập thấp nhất tại Anh và sẽ dẫn đến khó khăn đáng kể về tài chính và xã hội. Nhóm này cảnh báo rằng, ngay cả mức hỗ trợ 150 xu cũng sẽ không đủ cho các gia đình có thu nhập thấp nhất. Họ hối thúc chính phủ cung cấp khoản thanh toán bổ sung một lần tối thiểu là 150 Bảng Anh.

Ông Johnny Marshall từ Resolution Foundation cho biết tân thủ tướng Anh sẽ cần phải cân nhắc các chính sách cần thiết để có được sự hỗ trợ đầy đủ cho những đối tượng cần thiết nhất. Nhóm nghiên cứu này kêu gọi chính phủ đưa ra biểu giá năng lượng mới cho các hộ gia đình có thu nhập thấp và trung bình, có thể được tài trợ bởi "thuế đoàn kết" (loại thuế đánh vào những người giàu có).

Theo baoquocte