Suốt gần ba năm đại dịch Covid-19, hàng triệu y tá khốn khổ vì làm việc kiệt sức và trả lương thấp. Nhiều người trong số họ đã bỏ nghề và rời bệnh viện, dẫn đến nguy cơ thiếu nhân viên quan trọng.

Hiện nay, khi chính sách đi lại được nới lỏng, các quốc gia từ Đức đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Singapore đang đẩy mạnh thu hút y tá nước ngoài và chuyên gia y tế khác với hứa hẹn thị thực nhanh và trả lương cao hơn.

Hội đồng Y tá Quốc tế dự báo sẽ mở rộng y tá lên 13 triệu người trong những năm tới. Theo Grand View Research, lĩnh vực nhân viên chăm sóc sức khỏe toàn cầu dự kiến tăng 6,9% mỗi năm xét theo giá trị thị trường, lên 63 tỷ USD vào năm 2030.

Howard Catton, Giám đốc điều hành ICN có trụ sở tại Geneva, cho biết: “Chúng ta nhận thấy sự không chênh lệch giữa nguồn cung cấp y tá và nhu cầu chăm sóc sức khỏe”.

Chính sách thu hút nhân tài

Nhân viên y tế đã di cư trong nhiều thập kỷ. Mỹ và Vương quốc Anh có số lượng y tá được đào tạo ở nước ngoài lớn nhất trong số các quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). Nhưng họ làm việc nhiều hơn ở các quốc gia khác.

Trước khi đại dịch xảy ra, khoảng 1/4 y tá ở New Zealand và Thụy Sĩ đã đi du học, tỷ lệ này cao nhất trong số 38 quốc gia thành viên của OECD.

Không có quốc gia nào có sự chuẩn bị tốt để cung cấp nhân sự cho các bệnh viện và phòng khám trên thế giới hơn Philippines. Đây cũng là quốc gia xuất khẩu y tá lớn nhất.

Chính phủ Đức cho biết họ muốn tuyển dụng 600 y tá Philippines cho các bệnh viện và trung tâm chăm sóc người cao tuổi. Đại sứ quán Đức ở Manila chia sẻ họ cung cấp cho ứng viên đủ điều kiện chi phí đi lại, miễn phí đào tạo ngôn ngữ và khoản tiền thưởng khi vượt qua kỳ thi thử đầu tiên. Đồng thời, chính phủ cũng giúp họ tìm chỗ ở.

Singapore và Philippines cũng đã mở các cuộc đàm phán vào tháng trước về việc thuê thêm y tá Philippines và các nhân viên chăm sóc sức khỏe khác.

Tuy nhiên, Philippines không phải là lựa chọn duy nhất. UAE đã ký một hiệp định với Ấn Độ vào tháng 2, bao gồm việc phê duyệt nhanh chóng cho các công nhân lành nghề, bao gồm cả y tá.

Vào tháng 4, UAE cho biết họ sẽ cung cấp "thị thực vàng", cho phép người lao động sống ở quốc gia vùng Vịnh trong 10 năm mà không cần người bảo trợ. Mục đích là để họ làm "anh hùng tuyến đầu" trong cuộc chiến chống đại dịch và những cái khác với kỹ năng quan trọng.

Điều đó theo sau các thỏa thuận riêng biệt của Vương quốc Anh với Kenya, Malaysia và Nepal trong năm qua để thuê nhân viên y tế thất nghiệp, với khả năng phải chi trả một số chi phí đi lại và đào tạo.

leftcenterrightdel
 Chuyên gia cảnh báo các quốc gia không nên khắc phục tình trạng thiếu nhân viên y tế chỉ bằng các chính sách nhập cư. Ảnh: Thechinaproject

Lo ngại cho các nước đang phát triển

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo về những rủi ro tiềm ẩn từ việc gia tăng tuyển dụng, đặc biệt là ở các quốc gia đang phát triển. Trong lịch sử, cũng đã có những lo ngại về nhân quyền và điều kiện làm việc của nhân viên được tuyển dụng ở nước ngoài.

Tại cuộc họp thường niên vào tháng 5, WHO yêu cầu các quốc gia và tổ chức đảm bảo họ đang sử dụng tiêu chuẩn tuyển dụng có đạo đức.

Philippines đang phải đối mặt với tình trạng thiếu y tá và đã có cuộc tranh luận chính trị kéo dài về việc liệu có nên cho phép nhiều y tá địa phương rời đi hay không.

Theo Manila Bulletin, Maria Rosario Vergerie, viên chức phụ trách Bộ Y tế Philippines, cho biết các bệnh viện và phòng khám của nước này đang thiếu khoảng 106.000 y tá. Vergerie muốn duy trì số lượng nhân viên y tế được phép ra nước ngoài ở mức 7.500 một năm.

Phinma Corp., công ty điều hành một số trường học ở Philippines, cho biết số sinh viên năm nhất cho chương trình điều dưỡng 4 năm đã tăng gần 400% kể từ năm 2019 lên khoảng 6.000 sinh viên, vượt quá mục tiêu dự kiến cho năm 2025. Đại học Our Lady of Fatima cũng cho biết tuyển sinh ngành y tá đang tăng lên.

Một số chuyên gia đang cảnh báo các quốc gia không nên cố gắng khắc phục tình trạng thiếu nhân viên chăm sóc sức khỏe chỉ bằng các chính sách nhập cư.

“Philippines có lượng lớn y tá nhưng họ sẽ không thể cung cấp cho các nước trên thế giới”, Gaetan Laucky, nhà kinh tế cấp cao tại OECD có trụ sở ở Paris, cho biết. Ông nói rằng chính phủ cũng phải chi nhiều hơn để tăng lương, đào tạo và huấn luyện các y tá mới trong nước.

Australia là quốc gia theo đuổi cả hai lựa chọn và đang tăng số lượng người di cư có tay nghề cao từ 35.000 người lên 195.000 người.

Trong nước, chính quyền bang Victoria muốn tăng cường cung cấp chuyên gia y tế trong nước. Họ thông báo gói 270 triệu USD Australia (175 triệu USD Mỹ) để “hỗ trợ tuyển dụng và đào tạo 17.000 y tá và nữ hộ sinh cho hệ thống y tế” bắt đầu từ năm 2023.

Christopher Tan, người đứng đầu đơn vị giáo dục Phinma, nói trong một cuộc phỏng vấn: “Trước đây, sinh viên thường tập trung làm việc ở Mỹ và Canada hơn, nhưng tầm nhìn của họ đã rộng hơn. Thị trường của chúng tôi rất nhạy bén về nhu cầu việc làm. Họ thường đi trước chúng tôi hai, ba bước".

Theo Zingnews