Tại Nhật Bản, các quy tắc về trang phục học đường được cho là nhằm loại bỏ sự xao lãng. Vì vậy, các trường học ở quốc gia này thường cấm học sinh nhuộm tóc.

Đại đa số người bản địa Nhật Bản, hay phần lớn học sinh tại các trường học ở xứ Phù Tang, có mái tóc đen tự nhiên. Tuy nhiên, một số khác lại có tóc màu nâu sẫm, theo Soranews 24.

Điều này có thể dẫn đến tình huống nhà trường yêu cầu học sinh có tóc nâu phải nhuộm đen. Lý do là họ không tin đó là màu tóc tự nhiên và học trò chỉ đang cố gắng lẩn tránh việc “nhuộm tóc trở lại màu đen”.

Đó là trường hợp của một cô gái (năm nay 21 tuổi), từng theo học Trường trung học Kaifukan Prefectural ở thị trấn Habikino, tỉnh Osaka. Từ khi nhập học vào năm 2015, cô nhiều lần được nhà trường yêu cầu nhuộm tóc nâu thành đen.

kien truong vi bat nhuom toc den anh 1

Học sinh Nhật Bản không được phép nhuộm tóc đến trường. Ảnh:Soranews 24.

Cô gái khẳng định tóc tự nhiên của mình có màu nâu. Tuy nhiên, nhà trường nói rằng 3 giáo viên đã kiểm tra chân tóc của cô gái và nhận thấy chúng có màu đen. Họ lấy điều đó làm bằng chứng về việc cô đã nhuộm tóc.

Thậm chí, theo cô gái, nhà trường còn tuyên bố với cô rằng: “Nếu không chịu nhuộm tóc trở lại màu đen, trò không cần phải đến trường nữa”.

Cảm thấy áp lực và đau khổ, cô gái bỏ học. Nhà trường sau đó xóa tên cô khỏi sơ đồ lớp học và danh sách học sinh.

Năm 2017, cô gái đệ đơn kiện trường cũ về vụ việc và yêu cầu khoản bồi thường 2,2 triệu yên (21.250 USD).

Ngày 16/2, tòa án cấp quận ở Osaka đưa ra phán quyết với quan điểm không bên nào hoàn toàn đúng. Thẩm phán Noriko Yokota - chủ tọa phiên tòa - công nhận tính hợp lý của Trường trung học Kaifukan Prefectural trong việc đặt ra và thực thi nội quy liên quan đến việc nhuộm tóc.

“Các quy tắc được thiết lập nhằm mục đích giáo dục là hợp lý và chính đáng. Vì vậy, việc duy trì kỷ luật với học sinh là do nhà trường quyết định”, ông nêu quan điểm.

Tuy nhiên, thẩm phán Yokata tuyên bố trường học không hoàn toàn vô can. Các hành động của nhà trường sau khi học trò không đến lớp, như xóa tên cô khỏi danh sách học sinh và gạch tên trong sơ đồ lớp học, là không thể chấp nhận được. Tòa yêu cầu trường bồi thường thiệt hại 330.000 yen (3.190 USD) cho cô gái.

Luật sư của nguyên đơn bày tỏ sự thất vọng trước việc tòa án không có bất kỳ sự lên án pháp lý nào đối với việc nhà trường khăng khăng khẳng định tóc của cô gái có màu đen tự nhiên.

Đây có thể là điểm gây tranh cãi gay gắt. Bởi một số tổ chức giáo dục, như Hội đồng Giáo dục Tokyo, hiện có chính sách chống lại việc ép buộc học sinh có mái tóc tự nhiên khác màu đen phải nhuộm đen.

Trong khi đó, phía trường Kaifukan cho biết họ không có kế hoạch kháng cáo. Nhà trường thừa nhận họ có thể nỗ lực hơn nữa nhằm thu hút sự hiểu biết từ học sinh và người giám hộ của các em về những quy tắc của trường.

“Chúng tôi không thay đổi nội quy về việc yêu cầu học sinh nhuộm tóc trở lại màu đen. Nhưng vụ việc này là bài học kinh nghiệm mà chúng tôi sẽ suy ngẫm sâu sắc về cách hướng dẫn học sinh phù hợp hơn”.

Theo Zing