Chiều 29/5, tại TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, tàu KN 491 đã cập cảng Quốc tế Cam Ranh, hoàn thành hải trình chở đoàn công tác của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thăm cán bộ, chiến sĩ, nhân dân huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hoà và Nhà giàn DK1/9 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Kiều bào cùng Đoàn công tác của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thăm huyện đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1
Đoàn công tác làm lễ chào cờ tại thị trấn Trường Sa. (Nguồn: VKBIA)

Tham gia đoàn công tác có Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải quân (Trưởng đoàn); Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, đại diện một số cơ quan ban ngành, đơn vị khác và kiều bào.

Trong chuyến công tác, đoàn đã tới dâng hương tại tượng đài Quốc Công Tiết Chế Trần Quốc Tuấn tại đảo Song Tử Tây, Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thị trấn Trường Sa. Đoàn tổ chức lễ tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo tại vùng biển quần đảo Trường Sa; thăm các công trình văn hóa, nơi sinh hoạt, học tập, công tác của bộ đội trên các đảo, nhà giàn.

Đoàn công tác đồng thời có các hoạt động thăm hỏi, động viên, tặng quà, giao lưu văn nghệ với quân, dân tại các đảo: Song Tử Tây, Sinh Tồn, Cô Lin, An Bang, Đá Đông C, Đá Tây A, Trường Sa và Nhà giàn DK1/9.

Tổng số quà tặng bằng tiền mặt và hiện vật được Bộ Tư lệnh Hải quân, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các cơ quan, đơn vị và kiều bào trao tặng đến quân, dân các đảo, Nhà giàn trong chuyến thăm này trị giá hơn 3,3 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, thăm hỏi cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đảo Sinh Tồn, ông Nguyễn Hữu Dũng - Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhấn mạnh Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam, các cấp, các ngành, Nhân dân và Kiều bảo ta ở nước ngoài luôn hướng về biển, đảo Tổ quốc với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

Kiều bào cùng Đoàn công tác của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thăm huyện đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1
 
Đại diện kiều bào Hàn Quốc và Thái Lan tham gia doàn công tác. (Nguồn: VKBIA)

Hàng năm, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Quân chủng Hải quân thực hiện công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia bảo vệ, giữ gìn chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.

Bày tỏ tình cảm xúc động trước tinh thần, bản lĩnh, ý chí quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ trên đảo Sinh Tồn nói riêng và quần đảo Trường Sa nói chung, ông Nguyễn Hữu Dũng đánh giá cao những kết quả, thành tích mà cán bộ, chiến sĩ, Nhân dân trên quần đảo Trường Sa đã đạt được thời gian qua, qua đó chung sức, đồng lòng góp phần bảo vệ và giữ vững biển trời thiêng liêng của Tổ quốc.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam bày tỏ tin tưởng, với sự chung sức, đồng lòng quân với dân chung một ý chí, sẽ tiếp tục vượt qua khó khăn, viết tiếp những trang sử hào hùng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

TS. Trần Hải Linh - Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân & Đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc (VKBIA), Chủ tịch Hội đồng sáng lập Quỹ Vì Chủ quyền Biển đảo Việt Nam tại Hàn Quốc, Phó Trưởng ban Ban Liên lạc Toàn cầu Vì Biển đảo Việt Nam, cho biết: “Kiều bào trong thời gian qua tiếp tục đã có những việc làm cụ thể và thiết thực hướng về biển, đảo Tổ quốc.

Kiều bào cùng Đoàn công tác của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thăm huyện đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1
Đại diện Hiệp hội VKBIA tặng quà cho các cán bộ, chiến sĩ tại đảo Đá Tây A. (Nguồn: VKBIA)

Nhân chuyến thăm lần này, Hiệp hội VKBIA đã tiếp tục trao tặng 5 máy tính xách tay, trong đó có 1 máy được trao cho tàu Kiểm ngư KN491 và 4 máy được trao cho 4 đảo để phục vụ công tác. Ngoài ra, Đoàn cũng đã bàn giao 1 bộ máy lọc nước lượng tử quy mô công nghiệp đến Đảo Trường Sa và 1 số bộ máy lọc nước lượng tử quy mô nhỏ đến các điểm đảo khác.

Đây là những bộ máy lượng tử (quantum boolster) ứng dụng công nghệ tiên tiến cập nhật hiện nay trên thế giới, góp phần thực hiện chương trình “Xanh hóa Trường Sa” và nâng cao kháng lực cho cán bộ, chiến sỹ, nhân dân trên quần đảo Trường Sa.

Đồng thời đại diện của Hiệp hội VKBIA cũng trao 9 thùng quà gồm các nhu yếu phẩm đến các đảo: Song Tử Tây, Sinh Tồn, Cô Lin, An Bang, Đá Đông C, Đá Tây A, Trường Sa, Nhà giàn DK1/9 và tàu KN491.

Tổng trị giá quà tặng lần này của Hiệp hội VKBIA đến huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 khoảng hơn 400 triệu đồng. Trong thời gian tới đây, Hiệp hội sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực để thực hiện các chương trình hướng về Biển đảo quê hương”.

Kiều bào cùng Đoàn công tác của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thăm huyện đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1
Đoàn giao lưu văn nghệ, chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, chiến sĩ, nhân dân đảo Trường Sa. (Nguồn: VKBIA)

Ông Dương Quang Phú – Chủ tịch Chi hội VKBIA miền Nam Việt Nam, thành viên đại diện tham gia chuyến đi lần này bày tỏ cảm xúc: “Chuyến đi ngoài tình cảm biết ơn và tri ân chân thành thì còn nhắc nhở cho cá nhân tôi ngoài trách nhiệm, công việc còn có những quyết tâm, động lực cố gắng phấn đấu để góp phần xây dựng đất nước, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

Chúng tôi sẽ tiếp tục lan tỏa đến bạn bè quốc tế, bạn bè Hàn Quốc và các thành viên trong Hiệp hội VKBIA chúng tôi và cộng đồng xung quanh, để nối tiếp những tình cảm đến biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

Theo baoquocte