leftcenterrightdel
 Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch phát biểu tại sự kiện.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch nhấn mạnh năm nay mặc dù chiến tranh, khó khăn song Đại sứ quán vẫn cố gắng phối hợp cùng cộng đồng người Việt tại Odesa tổ chức mít tinh kỷ nhiệm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh như hàng năm để tỏ lòng kính trọng và biết ơn vô hạn đối với Hồ Chủ tịch.

Đại sứ cũng trân trọng cảm ơn các đại diện của thành phố Odesa và các nghệ sỹ đã đến tham gia và đóng góp các tiết mục văn nghệ, múa rối để chào mừng ngày lễ trọng đại của cộng đồng Việt Nam, thể hiện tình yêu và sự kính trọng của người Ukraine với Hồ Chủ tịch, vị lãnh tụ vĩ đại của Việt Nam. Đại sứ chúc tình hữu nghị Việt Nam-Ukraine ngày càng bền vững.

Đại diện cho chính quyền tỉnh Odesa, ông Artur Mikhailovich Brednhiev, Cố vấn đối ngoại của Quyền Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh nhiệt liệt chúc mừng cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine nhân ngày lễ lớn của dân tộc; nhấn mạnh Chủ tịch Hồ Chí Minh là vị anh hùng đã có rất nhiều cống hiến cho đất nước và không phải dân tộc nào cũng may mắn có những vĩ nhân như vậy.

Do đó, Hồ Chủ tịch được thế giới ngưỡng mộ; tượng và tên Người được đặt ở nhiều quốc gia trên thế giới; Odesa là một trong những thành phố được vinh dự đón Người sang thăm từ rất sớm từ năm 1957.

leftcenterrightdel
 Ông Artur Mikhailovich Brednhiev, Cố vấn đối ngoại của Quyền Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh phát biểu tại sự kiện.

Sau phần phát biểu chúc mừng của các quan khách, các nghệ sỹ Ucraina và cộng đồng người Việt đã có nhiều tiết mục biểu diễn văn nghệ ngợi ca Hồ Chí Minh và tình yêu quê hương, đất nước, tình hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam-Ukraine.
leftcenterrightdel
Cộng đồng Odesa biểu diễn. 

Cũng trong buổi lễ, quan khách tham dự còn được xem vở múa rối chuyển thể từ truyện thơ Lục Vân Tiên của Nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu đã được dịch sang tiếng Ukraine do các nghệ sỹ Ukraine biểu diễn.

Trao tiền hỗ trợ công dân Việt Nam ở thành phố Odesa và một số khu vực lân cận

Tiếp tục thực hiện chương trình hỗ trợ công dân Việt Nam tại Ukraine có hoàn cảnh khó khăn do chiến tranh do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine phối hợp triển khai, ngày 12/5/2023, tại trụ sở Lãnh sự danh dự Việt Nam ở thành phố Odesa, Ukraine đã diễn ra Lễ trao tiền hỗ trợ công dân Việt Nam ở thành phố Odesa và một số khu vực lân cận.

Phát biểu đại diện cho các công dân được nhận tiền hỗ trợ, ông Nguyễn Văn Hoà gửi lời cảm ơn tới Hội chữ thập đỏ Việt Nam và bà con nhân dân trong nước đã dành cho cộng đồng người Việt Nam ở Ukraine cả sự quan tâm tình cảm lẫn giúp đỡ vật chất; nhấn mạnh trong hơn 1 năm xảy ra chiến sự, Đại sứ quán đã có nhiều sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ cộng đồng trong công tác sơ tán cũng như động viên một số bà con bám trụ ở lại để trông coi tài sản chung cho cộng đồng.

leftcenterrightdel
Lễ trao tiền hỗ trợ 

Ông Nguyễn Văn Hoà nhấn mạnh sự giúp đỡ vật chất hôm nay tuy nhỏ song có ý nghĩa động viên rất lớn, nhất là đối với các cộng đồng bị mất việc làm, có con nhỏ, người thân ốm đau. Ông cũng thay mặt bà con hứa sẽ cùng cộng đồng đùm bọc lẫn nhau, phát huy tinh thần lá lành đùm lá rách vượt qua khó khăn, cố gắng bám trụ, bảo vệ tài sản của cộng đồng.

Theo thoidai