leftcenterrightdel
 Bà Liz Truss sẽ thay thế ông Boris Johnson làm lãnh đạo đảng Bảo thủ cầm quyền và Thủ tướng Anh. (Nguồn: Getty Images)

Viết trên Twitter, Thủ tướng Anh sắp rời nhiệm sở Boris Johnson đánh giá, bà Liz Truss có kế hoạch hợp lý để giải quyết tình trạng phát triển không đồng đều giữa các vùng miền và chi phí sinh hoạt gia tăng, cũng như đoàn kết đảng Bảo thủ cầm quyền.

Ông viết: “Xin chúc mừng bà Liz Truss về chiến thắng mang tính quyết định này. Tôi biết bà ấy có kế hoạch hợp lý để giải quyết cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, đoàn kết đảng của chúng ta và tiếp tục nỗ lực thống nhất cũng như phát triển đồng đều đất nước của chúng ta. Giờ là lúc tất cả những người Bảo thủ ủng hộ bà 100%”.

Gửi lời chúc mừng bà Liz Truss, song Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cũng lưu ý rằng, London và Liên minh châu Âu (EU) cần phải “tôn trọng đầy đủ các thỏa thuận giữa hai bên”.

Trước đó, trên cương vị Ngoại trưởng, bà Liz Truss đã cảnh báo sẽ thúc đẩy thông qua luật do Anh đề xuất nhằm xóa bỏ một phần thỏa thuận Brexit của Anh với EU.

Cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, Thủ tướng tiếp theo của Anh, bà Liz Truss, “luôn đứng về phía ‘chính nghĩa’ của nền chính trị châu Âu” và Kiev mong muốn được hợp tác hơn nữa với bà.

Phát biểu trong một đoạn video ngắn, ông Zelensky nói: “Tôi tin rằng cùng nhau, chúng ta sẽ có thể làm được nhiều hơn nữa để bảo vệ các quốc gia của chúng ta và làm thất bại mọi nỗ lực từ phía Nga”.

Thủ tướng Italy Mario Draghi cũng chúc mừng bà Liz Truss trở thành Thủ tướng Anh và nói rằng Rome và London là bạn bè và đồng minh, những người sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau tại diễn đàn quốc tế vì lợi ích cho tất cả.

Lãnh đạo đảng Anh em Italy, Chủ tịch đảng Bảo thủ và cải cách châu Âu tại Nghị viện châu Âu Giorgia Meloni cũng chúc mừng bà Truss. Bà Meloni được coi là ứng cử viên hàng đầu cho vị trí Thủ tướng Italy sau tổng tuyển cử ngày 25/9.

Tại châu Á, nói về chiến thắng của bà Liz Truss, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi “tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo của bà, quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Ấn Độ-Anh sẽ được tăng cường hơn nữa”.

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio hy vọng bà Liz Truss sẽ “dẫn dắt Vương quốc Anh với vai trò lãnh đạo mạnh mẽ” và khẳng định sẽ hợp tác chặt chẽ với nhà lãnh đạo mới của Anh để xây dựng “Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết thêm: “Với vai trò là Ngoại trưởng Anh, bà Truss đã thúc đẩy việc tăng cường quan hệ với Nhật Bản. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm sâu sắc hơn hợp tác với London trong các lĩnh vực như quốc phòng”.

Về việc Anh xin tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), một quan chức cấp cao của chính phủ Nhật Bản nói rằng, London “chỉ còn cách một bước nữa”.

Theo baoquocte