"Trong hai tuần tới, tôi sẽ cố gắng tự cách ly bản thân để bảo vệ chính mình cũng như những người xung quanh", Fontana nói trong video trên Facebook tối 26/2, khi đang đeo khẩu trang y tế. "Do đó nếu mọi người có thấy tôi trong bộ dạng này vài ngày tới thì cũng đừng sợ, vẫn luôn là tôi mà thôi".

Fontana cho biết ông thực hiện biện pháp đề phòng này sau khi một cộng sự thân thiết của ông bị phát hiện nhiễm virus corona. Chủ tịch vùng Lombardy sau đó phải đi xét nghiệm nCoV, khiến cuộc họp báo thường kỳ của ông bị hủy.

Chủ tịch vùng Lombardy Attilio Fontana trong video trên Facebook tối qua. Ảnh: Facebook/ Attilio Fontana.

Chủ tịch vùng Lombardy Attilio Fontana trong video trên Facebook tối qua. Ảnh:Facebook/ Attilio Fontana.

Kết quả xét nghiệm cho thấy Fontana âm tính với nCoV, song ông khẳng định vẫn tuân theo quy trình cách ly mà giới chức y tế Italy đưa ra với toàn bộ người dân nước này.

Chủ tịch vùng Lombardy được người dân trong vùng bầu theo hình thức phổ thông đầu phiếu theo nhiệm kỳ 5 năm, có quyền ban hành các quy định, điều luật của vùng. Người giữ chức vụ này có thể được chính phủ trung ương của Italy trao các chức năng hành chính đặc biệt.

Italy hiện là ổ dịch Covid-19 lớn thứ tư trên thế giới, với hơn 370 người nhiễm, chủ yếu ở vùng Lombardy và Veneto, nơi dịch bùng phát và đang có dấu hiệu lây lan mạnh mẽ nhất. Nước này đã ghi nhận 12 trường hợp tử vong vì nCoV, đa phần là người cao tuổi hoặc có bệnh lý nền. Bệnh nhân mới nhất ở Italy là một người đàn ông 69 tuổi.

Giới chức Italy đang nỗ lực tìm hiểu lý do dịch bệnh bùng phát, song vẫn chưa tìm được "Bệnh nhân số 0", tức nguồn lây nhiễm bệnh.Thủ tướng Italy Giuseppe Conte hôm 25/2  chỉ trích ban lãnh đạo một bệnh viện ở miền bắc nước này đã khiến nCoV lây lan mạnh hơn, nhưng không nêu rõ bệnh viện nào.

Dịch Covid-19 xuất hiện tại 46 quốc gia và vùng lãnh thổ sau khi khởi phát tại Vũ Hán, Trung Quốc tháng 12/2019. Toàn thế giới ghi nhận hơn 82.000 người nhiễm, 2.800 ca tử vong và gần 33.000 người bình phục.

Theo vnexpress