Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà và Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban ATGTQG Trương Quang Nghĩa trao đổi văn bản ký kết Chương trình phối hợp tuyên truyền vận động “Phụ nữ tham gia bảo đảm TTATGT vì hạnh phúc của mỗi gia đình” (giai đoạn 2017 – 2022)

 


Chiều 24/7, Hội LHPNVN và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức Lễ ký kết Chương trình phối hợp tuyên truyền vận động “Phụ nữ tham gia bảo đảm trật tự ATGT vì hạnh phúc của mỗi gia đình” (giai đoạn 2017 – 2022).

Phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà nhấn mạnh: Giai đoạn trước, Chương trình phối hợp đã đạt được nhiều thành công. Về phần mình, Hội thường xuyên đưa ra các mô hình, các hoạt động có nội dung liên quan tới việc tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT. Trong đó, chú trọng quan tâm hỗ trợ nạn nhân của TNGT, cụ thể như Chương trình Trao yêu thương – Nhận hạnh phúc, do Báo Phụ nữ Việt Nam làm đầu mối thực hiện, có ý nghĩa rất quan trọng, đã trao học bổng, hỗ trợ các gia đình, phụ nữ, trẻ em bị ảnh hưởng TNGT.


Đề cập tới nội dung hoạt động trong thời gian tới, Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà cũng nhấn mạnh đến việc “lấy gia đình làm đối tượng đích giáo dục về ATGT”. Mỗi cán bộ Hội sẽ phải là người gương mẫu, đi đầu trong việc chấp hành pháp luật về ATGT; đồng thời đưa ra các tiêu chí thực hiện từ cán bộ Hội đến hội viên phụ nữ. Hướng đến mỗi phụ nữ là một tuyên truyền viên, giám sát viên trong mỗi gia đình về việc đảm bảo trật tự ATGT. Các cấp Hội cần đưa nội dung tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành, tuân thủ pháp luật ATGT là nội dung giáo dục, hướng dẫn hành vi thường xuyên, liên tục. Đồng thời các cấp Hội mở thêm nhiều các mô hình, cách làm hiệu quả, có ích và nhân văn hơn nữa trong việc tuyên truyền, tác động tới phụ nữ, người dân trong việc đảm bảo trật tự ATGT.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Giao thông Vận tải, Phó Trưởng Ban thường trực Ủy ban ATGTQG Trương Quang Nghĩa khẳng định: Những năm qua, TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người bị chết, số người bị thương vì TNGT; đặc biệt từ năm 2014 đến nay, số người chết vì TNGT được kéo giám xuống dưới 9.000 người/năm. Tuy vậy, TNGT vẫn diễn biến phức tạp, làm chết nhiều người, gây tổn hại nghiêm trọng cho xã hội và gia đình. Trước hết, phụ nữ và trẻ em luôn là đối tượng chịu hậu quả nặng nề ngay cả khi họ không trực tiếp bị TNGT. Qua thực tế, phụ nữ vi phạm ATGT rất ít, chỉ có 15% số vụ TNGT là do phụ nữ. Qua đó, cho thấy phụ nữ có ý thức đảm bảo ATGT, chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật ATGT.

Ông Trương Quang Nghĩa đánh giá cao vai trò của Hội LHPNVN trong việc tuyên truyền vận động phụ nữ thực hiện và tuyên truyên người thân chấp hành pháp luật ATGT. Trong đó, các cấp Hội đã có nhiều mô hình, cách làm hay như mô hình phụ nữ với ATGT; phụ nữ tích cực đội mũ bảo hiểm cho trẻ; mô hình gia đình, người thân không có người vi phạm luật giao thông… Qua đó, ông Trương Quang Nghĩa yêu cầu thành viên Ủy ban ATGTQG thực hiện chương trình phối hợp hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi để Hội LHPNVN thực hiện tốt chương trình, triển khai có hiệu quả ở tất cả các địa phương; góp phần thực hiện mục tiêu kéo giảm 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương do TNGT.

Theo báo cáo, thực hiện chương trình phối hợp số 82/2013/CTPH giai đoạn 2013 – 2016, tập trung đẩy mạnh truyên thông các quy định của pháp luật về TTATGT cho cán bộ, hội viên phụ nữ bằng nhiều hình thức đa dạng. Trong đó vận động phụ nữ tự giác chấp hành và vận động chồng con, người thân chấp hành pháp luật về ATGT; triển khai thực hiện “Diễn đàng góp sức giảm thiểu TNGT”; Chương trình Mottainai “Trao yêu thương – Nhận hạnh phúc”, hỗ trợ học bổng cho trẻ bị ảnh hưởng TNGT. Phối hợp tổ chức 7 talks show tuyên truyền về vai trò của Hội LHPNVN traong đảm bảo trật tự ATGT. Đồng thời xây dựng, củng cố nhân rộng các mô hình về vận động “Phụ nữ tham gai bảo đảm trật tự ATGT”; cụ thể như xây dựng 15 mô hình “Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông”, nhân rộng các bô hình câu lạc bộ của Hội liên quan tới ATGT; tập huấn và nâng số đội ngũ báo cáo viên về ATGT lên hơn 5.000 người; tổ chức Hội thi tuyên truyền viên ATGT tại Hà Nội với 8 tỉnh/thành tham gia… 

Theo Chương trình phối hợp giai đoạn 2017 – 2022, nội dung tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, vận động, nâng cao nhận thức chấp hành quy định của pháp luật về ATGT cho cán bộ, hội viên phụ nữ. Đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ, độ ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của Hội, cung cấp kiến thức, kỹ năng ATGT. Xây dựng tài liệu tập huấn cho cán bộ Hội tuyên truyền về giáo dục hành động thực hiện ATGT.

Tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng và nhân rộng các mô hình liên quan tới ATGT như: Đội mũ bảo hiểm cho trẻ; gia đình hội viên không có người vi phạm pháp luật; phụ nữ không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè buôn bán, họp chợ….
Tổ chức thực hiện chương trình “Uống có trách nhiệm” vì ATGT và hạnh phúc của gia đình; tiếp tục thực hiện Chương trình Mottainai “Trao yêu thương – Nhận hạnh phúc”; tổ chức các hoạt động hỗ trợ kịp thời phụ nữ và trẻ em bị TNGT; Nghiên cứu, đánh giá tác động, ảnh hưởng của TNGT với phụ nữ và gia đình và xây dựng đề án, chính sách hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ bị ảnh hưởng TNGT…



                                                                                                              Theo Phunuvietnam.vn