leftcenterrightdel
 Ông Hồ Xuân Lâm, Phó chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TP.HCM

Từ ngày 24-27.11, tuyến đường Lê Lợi (Q.1, TP.HCM) sẽ tưng bừng diễn ra lễ hội ẩm thực của các nước ASEAN, sau nhiều năm rào chắn để thi công Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Ông Hồ Xuân Lâm, Phó chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TP.HCM (HUFO) – đơn vị tổ chức lễ hội – cho biết sự kiện Lễ hội Ẩm thực “Thắm tình Hữu nghị khối ASEAN 2022” sẽ có chủ đề “Thống nhất trong đa dạng”.

Theo đó lễ hội phản ánh sự đa dạng của văn hóa ẩm thực các nước ASEAN và mang ý nghĩa quan trọng kỷ niệm 55 năm thành lập khối (1967 - 2022).

Nhiều hoạt động phong phú

Ban tổ chức cho biết sự kiện có sự tham gia của các cơ quan ngoại giao ASEAN tại TP.HCM, các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, quà tặng, quà lưu niệm, trang trí.

Bên cạnh đó có sự tham gia của các công ty, hộ kinh doanh ăn uống có những món ngon trên cả nước với chủ đề ASEAN tại gần 50 gian hàng. Trong thời gian diễn ra lễ hội sẽ có những phần trình diễn chế biến các món ăn.

 
leftcenterrightdel
 
Ông Hồ Xuân Lâm giới thiệu sơ đồ khu vực lễ hội trên đường Lê Lợi, từ giao lộ với đường Pasteur đến giao lộ với đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa

MINH PHƯƠNG

Với sự phối hợp của lãnh sự quán các nước, lễ hội còn có sự tham gia của những nhà hàng của các nước tại TP.HCM như Campuchia, Malaysia và Thái Lan.

Ngoài các hoạt động chính, lễ hội sẽ có đêm giao lưu nghệ thuật các nước ASEAN, chương trình giới thiệu nghệ thuật ẩm trà, rượu, cà phê của các nước, hội thi gian hàng đẹp, biểu diễn nghệ thuật đường phố, rong diễn tương tác với khán giả và biểu diễn nghệ thuật pha chế.

Thống nhất trong đa dạng

Trong buổi họp báo tại Trung tâm Báo chí TP.HCM ngày 22.11, ông Lâm nhắc lại một hội thao vào tháng 7 vừa qua do phía Malaysia tổ chức với sự tham gia của tổng lãnh sự quán các nước ASEAN tại TP.HCM.

Sau khi kết thúc hội thao, lãnh đạo thành phố có mời tổng lãnh sự các nước ASEAN và các ban ngành tham dự tiệc chiêu đãi, giới thiệu những món ăn Việt Nam.

Khi tráng miệng có một món thạch thì các bên đều cho biết tại nước họ cũng có món ăn tương tự. Tuy nhiên, cách chế biến và thổi hồn văn hóa vào các món ăn lại rất khác nhau, điều này dẫn đến ý tưởng tổ chức lễ hội ẩm thực với chủ đề “Thống nhất trong đa dạng”.

“Từng nước có nền văn hóa ẩm thực rất riêng của mình, nên lãnh đạo thành phố đặt vấn đề tại sao không làm một lễ hội ẩm thực để qua đó giới thiệu món ăn của các nước ASEAN, để người dân TP.HCM cảm nhận được sự thống nhất trong đa dạng đó”, ông Lâm kể.

Tại lễ hội, ban tổ chức sẽ gửi tặng 50 triệu đồng cho quỹ khuyến học mang tên cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt tại Trường THPT Võ Văn Kiệt ở huyện Vũng Liêm (Vĩnh Long). Ban tổ chức còn trao tặng 50 triệu đồng do Hội hữu nghị Việt – Mỹ hỗ trợ các nghệ sĩ trong vở cải lương “Thành phố buổi bình minh” sẽ trình diễn tại Nhà hát TP.HCM vào chiều 24.11. Lễ hội diễn ra tại đường Lê Lợi (Q.1, TP.HCM) từ 24-27.11, vào cửa tự do.

Theo Thanh niên