leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi lễ ra mắt tủ sách tiếng Việt tại Hungary.
Lễ ra mắt Tủ sách tiếng Việt là hoạt động nhằm triển khai Đề án Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN giai đoạn 2023 – 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 3/8/2022.

Phát biểu tại buổi lễ ra mắt tủ sách ông Phạm Việt Hùng, Vụ trưởng Vụ Quan hệ Kinh tế và Khoa học Công nghệ, Ủy ban Nhà nước về NVNONN - Bộ Ngoại giao cho biết, việc dạy và học tiếng Việt từ lâu đã là một nhu cầu thiết yếu của các cộng đồng NVNONN. Tuy xuất phát điểm khác nhau, những lý do ra đi và định cư ở nước ngoài khác nhau, điều kiện kinh tế - xã hội khác nhau nhưng bà con ở nước ngoài luôn có chung một mong ước là giữ gìn ngôn ngữ dân tộc. Đây cũng là nhiệm vụ cấp bách của Đảng và Nhà nước đặt ra để các cơ quan chức năng thúc đẩy, nâng cao tính hiệu quả các các hoạt động gìn giữ tiếng Việt ở nước ngoài. Đồng thời, việc duy trì ngôn ngữ tiếng Việt tại các địa bàn sẽ góp phần tuyên truyền về chủ trương, chính sách cũng như văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, góp phần tăng cường sức mạnh “mềm” của đất nước.

Ông Phạm Việt Hùng cho biết, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã phối hợp với Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam và các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tổ chức và vận hành thí điểm các Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng cung cấp các đầu sách tiếng Việt để tăng cường hỗ trợ giảng dạy học tập tiếng Việt, giới thiệu sách tiếng Việt vào các thư viện cộng đồng và xây dựng góc Việt Nam tại các địa bàn Nhật Bản, Qatar, Slovakia, Áo, Bỉ.

Đáng chú ý trong năm đầu thực hiện với nguồn lực rất khiêm tốn, việc tổ chức cung cấp hàng nghìn đầu sách, giá sách để xây dựng Tủ sách tiếng Việt tại các địa bàn nêu trên là một nỗ lực đáng ghi nhận, thể hiện sự quan tâm và trách nhiệm với bà con NVNONN nói chung và công tác tiếng Việt nói riêng.

"Tôi rất vui mừng thông báo, Hungary là đại diện đầu tiên tại Châu Âu được cung cấp Tủ sách trong Kế hoạch Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN năm 2023. Sở dĩ Uỷ ban Hungary được lựa chọn làm địa bàn đầu tiên tại Châu Âu vì tốc độ phát triển, lan toả của phong trào dạy và học tiếng Việt tại đây đang rất mạnh mẽ và nhanh chóng. Bà con luôn đùm bọc lẫn nhau và có tinh thần hướng về quê hương đất nước. Đặc biệt, để đưa Tủ sách tiếng Việt về đây là nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể Đại sứ quán ta tại Hungary", ông Hùng chia sẻ.
leftcenterrightdel
Việc xây dựng Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng nhằm đáp ứng nhu cầu dạy và học tiếng Việt của bà con người Việt tại Hungary. 

Vụ trưởng Vụ Quan hệ Kinh tế và Khoa học Công nghệ cho biết việc xây dựng Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng nhằm đáp ứng nhu cầu dạy và học tiếng Việt của bà con, góp phần quan trọng để các thế hệ kiều bào trẻ tại Hungary trau dồi kiến thức tiếng Việt, nhớ về cội nguồn, hiểu rõ hơn về quê hương Việt Nam giàu truyền thống văn hóa, với lịch sử hàng nghìn năm hào hùng của dân tộc.

Mô hình tủ sách tiếng Việt bao gồm các bộ giáo trình dạy tiếng Việt cho trẻ em Việt Nam ở nước ngoài, sách hướng dẫn, các đầu sách truyện, thơ, văn học Việt Nam song ngữ, tài liệu tra cứu, bổ trợ và nâng cao tiếng Việt với nhiều lĩnh vực như văn học, lịch sử, xã hội, giáo dục và văn hóa Việt… tủ sách tiếng Việt sẽ là nhịp cầu tri thức giúp tăng cường văn hóa đọc và học tiếng Việt trong cộng đồng, góp phần kết nối cộng đồng người Việt Nam tại Châu Âu nói chung và tại Hungary nói riêng với Tổ quốc.

"Tôi mong rằng trong thời gian tới, với sự trân trọng của cộng đồng ta dành cho ngôn ngữ và văn hóa dân tộc, Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng tại Hungary sẽ là món ăn tinh thần, hành trang và địa chỉ tin cậy của không chỉ các thầy cô giáo, các em học sinh kiều bào mà còn cả những người nước ngoài yêu tiếng Việt. Tôi cũng mong rằng, bà con ta sẽ xây dựng cơ chế quản lý sử dụng để sử dụng Tủ sách tiếng Việt tiện lợi và hiệu quả nhất. Qua đó lan tỏa mạnh mẽ phong trào dạy và học tiếng Việt và nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng người Việt Nam tại Hungary nói riêng và cộng đồng người Việt trên toàn thế giới nói chung trong việc tôn vinh, giữ gìn và phát huy sự trong sáng, giá trị ngôn ngữ dân tộc.

Tủ sách tiếng Việt sẽ góp phần xây dựng nền tảng ban đầu để tạo ra hệ sinh thái học tập tiếng Việt toàn diện, thu hút trẻ em người Việt ở nước ngoài tiếp cận tiếng Việt dễ dàng. Việc giáo dục về tình yêu tiếng Việt nhất định phải được khơi lên hằng ngày, từ những thế hệ măng non bắt đầu chập chững biết nói.
leftcenterrightdel
Một góc tủ sách tiếng Việt tại Hungary. 

Bên cạnh đó, Đoàn công tác của Ủy ban Nhà nước về NVNONN cũng đã gặp và trao đổi với đại diện lãnh đạo Hiệp hội người Việt Nam tại Hungary. Lãnh đạo Hiệp hội mong muốn Ủy ban quan tâm tổ chức các đoàn nghệ thuật sang Hungary phục vụ cộng đồng nhân dịp Lễ, Tết; đồng thời chia sẻ nguyện vọng được tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc cấp căn cước công dân cho người Việt Nam ở Hungary…

Theo thoidai