Thẩm phán Daniele Maranhao Costa hôm 30/6 cho biết, lệnh yêu cầu Tổng thống Bolsonaro phải đeo khẩu trang nơi công cộng là không cần thiết vì việc này vốn đang là quy định bắt buộc tại thủ đô Brasilia.

Văn phòng Tổng chưởng lý - nơi đại diện cho chính phủ trong các vấn đề pháp lý - trước đó cũng đưa ra lập luận này trong đơn kháng cáo được đệ trình hôm 26/6. Trong đơn, ông Bolsonaro yêu cầu được đối xử như mọi công dân ở thủ đô Brasilia - nơi áp lệnh bắt buộc đeo khẩu trang kể từ tháng 4.

Tuy nhiên, Maranhao Costa không nói liệu tổng thống nên hay không nên đeo khẩu trang, chỉ nói rằng việc can thiệp của tòa nhắm đến Bolsonaro là không cần thiết.

Tổng thống Bolsonaro. Ảnh: AFP.

Tổng thống Bolsonaro. Ảnh:AFP.

Hôm 23/6, thẩm phán liên bang Renato Borelli ra phán quyết, tuyên bố Bolsonaro phải "thực hiện các biện pháp cần thiết để tránh lây nhiễm Covid-19, bảo vệ sức khỏe cho chính mình và người xung quanh". Tổng thống Brazil sẽ bị phạt 2.000 reais/ngày (387 USD) nếu không tuân thủ.

Cho đến nay, Bolsonaro chưa bị phạt. Tuy nhiên, kể từ phán quyết đầu tiên ngày 22/6, Bolsonaro đã đeo khẩu trang trong tất cả các lần xuất hiện công khai.

Tổng thống Bolsonaro trở thành tâm điểm giữa Covid-19 với nhiều lùm xùm. Ông thường xuyên phớt lờ các hướng dẫn về giãn cách vật lý của Bộ Y tế; Không đeo khẩu trang khi xuất hiện trong hàng loạt các cuộc biểu tình ở Brasilia; Ôm một em bé để chụp ảnh và bắt tay với người ủng hộ. Hôm 23/5, ông bị lên án khi kéo khẩu trang rồi ăn hot dog.

Bolsonaro gọi Covid-19 chỉ là "cúm thông thường", đồng thời công khai chỉ trích việc phong tỏa và lệnh giãn cách xã hội do các thống đốc bang và thị trưởng ban hành, nói rằng điều này gây thiệt hại đến nền kinh tế.

Brazil là vùng dịch lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ, với gần 60.000 ca tử vong và 1,4 triệu ca nhiễm được xác nhận.

Theo ione.net