Ngày 22/1, Ban tổ chức liên hoan phim Berlin lần thứ 74 - 2024 đã công bố danh sách 20 phim tranh giải Gấu vàng. Đó là các phim Gloria!, Another End (Ý), Architecton; From Hilde, With Love; Sterben (Đức), Dahomey, Black Tea, The Empire, Suspended Time, Langue Etrangère (Pháp), La Cocina (Mexico), A Different Man (Mỹ), My Favourite Cake (Iran), Who Do I Belong To (Tunisia) , Pepe (Dominican), Shambhala (Nepal), Small Things Like These (Ireland), The Devil’s Bath (Áo), Sons (Đan Mạch) và A Traveler’s Needs (Hàn Quốc)

Trong số này có 6 tác phẩm của đạo diễn nữ hoặc đồng đạo diễn là nữ. Một số phim thu hút sự quan tâm có thể kể đến Suspended Time của đạo diễn Pháp Olivier Assayas. Phim là câu chuyện hài về một cặp đôi trải qua thời kỳ bị phong tỏa vì dịch COVID-19, có sự tham gia của các diễn viên Vincent Macaigne, Micha Lescot, Nine D’Urso, Nora Hamzawi.

Isabelle Huppert lầ thứ 3 đóng phim của đạo diễn Hong Sangsoo - phim A Traveler’s Needs
Isabelle Huppert lần thứ 3 đóng phim của đạo diễn Hong Sangsoo - phim A Traveler’s Needs

Đạo diễn Hàn Quốc Hong Sangsoo ở lần thứ 6 có phim tranh giải đã đem tới tác phẩm hài A Traveler’s Needs có cô đào Pháp Isabelle Huppert đóng. Đây là lần thứ 3 Hong Sangsoo hợp tác với Isabelle Huppert sau phim In Another Country (2012) và Claire’s Camera (2017).

Được chọn chiếu mở màn là phim Small Things Like These của đạo diễn Tim Mielants (Opening Night Film) có ngôi sao phim Oppenheimer Cillian Murphy đóng chính. Phim dựa theo tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Claire Keegan - cuốn sách mổ xẻ sự xuống cấp thầm lặng của một thị trấn Ireland những năm 1980, cùng với sự đối xử tàn nhẫn của Giáo hội đối với những bà mẹ chưa kết hôn.

Phim có tài tử Cillian Murphy đóng Small Things Like These được chọn chiếu mở màn LHP Berlin
Phim có tài tử Cillian Murphy đóng Small Things Like These được chọn chiếu mở màn LHP Berlin

Ở hạng mục Encounters (Những cuộc gặp gỡ) có 15 phim tranh tài. Đây là hạng mục điện ảnh Việt từng có các phim tham dự là Nước 2030 (2014) của Nguyễn Võ Nghiêm Minh, Cha và con và... (2015) của đạo diễn Phan Đăng Di và Vị (2021) của Lê Bảo.

Phim Việt Cu li không bao giờ khóc tham gia hạng mục Panorama
Phim Việt Cu li không bao giờ khóc tham gia hạng mục Panorama

Năm nay phim Việt có 1 đại diện là phim Cu li không bao giờ khóc của Phạm Ngọc Lân tham gia ở hạng mục Panorama (Toàn cảnh). Cu li không bao giờ khóc kể chuyện một phụ nữ nghèo ở Việt Nam quay về Berlin khi biết tin người chồng Đức ly thân của mình đã qua đời. Hạng mục Panorama trình chiếu 31 phim đặc sắc mang phong cách độc đáo, nhằm giới thiệu những nhà làm phim trẻ.

LHP Berlin lần thứ 74 diễn ra từ ngày 15 đến 25/2. Cô đào từng đoạt Oscar Lupita Nyong'o giữ vị trí Chủ tịch Ban giám khảo. Sự kiện năm nay có 8 hạng mục, giải cao nhất là Gấu Vàng sẽ trao cho Phim quốc tế xuất sắc.

Theo phụ nữ TPHCM