LHQ: Van dung loi ich cua Yoga de xay dung mot the gioi hoa binh hinh anh 1
 Hơn 600 người đồng diễn bài tập Yoga tại Phú Yên. (Ảnh: Xuân Triệu/TTXVN)

Nhân Ngày Quốc tế Yoga 21/6, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã nêu bật những lợi ích của bộ môn tập luyện này đối với sức khỏe về cả thể chất và tinh thần của con người, coi đây là công cụ giúp gắn kết con người trên hành tinh.

Yoga là bộ môn truyền thống 5.000 năm tuổi của Ấn Độ cổ đại, kết hợp các hoạt động thể chất, tinh thần và tâm linh để đạt được sự hài hòa của cơ thể và tâm trí.

Ghi nhận những lợi ích và sự phổ biến của Yoga, ngày 11/12/2014, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã tuyên bố ngày 21/6 hằng năm là Ngày Quốc tế Yoga.

Năm 2016, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã công nhận Yoga là Di sản Văn hóa Phi vật thể của nhân loại.

Trong thông điệp được chia sẻ trong video phát tại sự kiện do Phái bộ thường trực của Ấn Độ tại Liên hợp quốc phối hợp với Ban Thư ký Liên hợp quốc tổ chức tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York (Mỹ), Tổng thư ký Guterres nêu rõ Yoga có thể làm giảm lo lắng và tăng cường sức khỏe tinh thần, giúp mọi người phát triển tăng cường tính kỷ luật và sự kiên nhẫn, đồng thời kết nối mọi người với hành tinh.

Cũng phát biểu tại sự kiện này, Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Csaba Korosi nhấn mạnh Yoga là cách thức để hợp nhất tâm trí và cơ thể, tương tự như giữa con người và môi trường sống.

Ông nhấn mạnh: "Thế giới của chúng ta cần sự cân bằng, tự chủ và sáng tạo, cũng như sự công nhận về trách nhiệm đạo đức, trân trọng hòa bình và công lý...Yoga là một trong những phương tiện để đạt được những mục tiêu này."

Trong khuôn khổ sự kiện này, một buổi tập Yoga với sự tham dự của đại diện đến từ 135 quốc gia đã diễn ra tại khu vực bãi cỏ của khu phức hợp Liên hợp quốc.

Trên những tấm thảm màu vàng, những người tham gia đã tập những động tác Yoga và thiền định.

Buổi tập Yoga này đã lập kỷ lục Guiness thế giới khi quy tụ nhiều công dân đến từ nhiều quốc gia nhất.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng đã tham gia sự kiện này trong chuyến thăm tới New York.

Ông bày tỏ: "Thật tuyệt vời khi chứng kiến cả thế giới lại xích lại gần nhau". Nhấn mạnh "Yoga có nghĩa là đoàn kết," Thủ tướng Ấn Độ kêu gọi thế giới tận dụng sức mạnh của Yoga để xây dựng cầu nối hữu nghị, một thế giới hòa bình và một tương lai bền vững và trong sạch hơn.

Một kỷ lục Guiness khác cũng được lập tại sự kiện khác nhân Ngày quốc tế Yoga diễn ra tại thành phố Surat, bang Gujaratn của Ấn Độ, khi khoảng 153.000 người đã tham gia vào buổi tập thể dục tập thể. Đây là buổi tập luyện Yoga lập kỷ lục thế giới Guiness về số người tham gia./.

Theo TTXVN/Vietnam+