leftcenterrightdel
 Xung đột tại nhiều quốc gia khiến số lượng người tị nạn tăng nhanh

Báo cáo cho thấy, số người tị nạn đã đạt mức 117,3 triệu người vào cuối năm 2023. Tính đến tháng 5/2024, con số này vượt quá mốc 120 triệu người, gần gấp 3 lần số liệu năm 2012 và tăng liên tục trong 12 năm qua. Xung đột vẫn là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng di cư ồ ạt.

Báo cáo của UNHCR cũng cho thấy trong số 117,3 triệu người phải di cư vào cuối năm 2023; 68,3 triệu người di dời trong nước và số người cần được quốc tế bảo vệ đã tăng lên 43,4 triệu người.

leftcenterrightdel
 Ông Filippo Grandi - Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn

Ông Filippo Grandi - Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn cho biết: “Con số này bao gồm những người tị nạn, những người xin tị nạn, những người di cư trong nước, những người buộc phải di dời do xung đột, bị đàn áp bởi các hình thức bạo lực ngày càng phức tạp và khác nhau. Xung đột vẫn là động lực rất sâu sắc dẫn đến việc di dời. Đằng sau những con số rõ ràng và ngày càng gia tăng này là hàng triệu bi kịch của người dân. Sự đau khổ đó phải thúc đẩy cộng đồng quốc tế khẩn trương hành động để giải quyết những nguyên nhân gốc rễ của việc di dời”.

Ông Grandi nhấn mạnh, đã đến lúc các bên tham chiến phải tôn trọng luật pháp quốc tế và luật cơ bản của chiến tranh… Nếu không có sự hợp tác tốt hơn và nỗ lực phối hợp để giải quyết xung đột, các vấn đề về nhân quyền và khủng hoảng khí hậu, số lượng người tị nạn sẽ tiếp tục tăng. Từ đó mang lại những đau khổ mới và dẫn tới những phản ứng nhân đạo tốn kém.

Cũng theo báo cáo, hơn 5 triệu người phải di dời trong nước và 1 triệu người tị nạn trên toàn thế giới đã trở về quê nhà trong năm 2023. Số lượng người đến tái định cư đã tăng lên 154.300 người.

Theo UNHCR, việc hàng triệu người đã trở về quê nhà trong năm ngoái “đại diện cho một tia hy vọng quan trọng”. Tuy nhiên, những người tị nạn - và cộng đồng tiếp đón người tị nạn - cần sự đoàn kết và cần được giúp đỡ. Họ có thể thực sự đóng góp cho xã hội khi được hòa nhập vào xã hội đó.

Theo thoidai