Ngày 6/9, người đứng đầu Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) Martin Griffiths đã kêu gọi cộng đồng quốc tế quyên góp tiền để giúp đỡ hơn 200.000 người Somalia đang trên bờ vực chết đói do trận hạn hán lịch sử.

Phát biểu trong cuộc họp báo trực tuyến từ thủ đô Mogadishu của Somali, ông Martin Griffiths đã minh họa tình hình thảm khốc mà đất nước này đang gặp phải bằng câu chuyện về một bé gái hai tuổi rưỡi mà ông gặp trong bệnh viện đã chết vì đói và kiệt sức.

Ông Griffiths cho biết tình trạng đang ngày càng tồi tệ hơn ở những vùng mà đoàn công tác đến thăm, đồng thời nhấn mạnh OCHA cần kinh phí để nhanh chóng giúp đỡ trực tiếp những nạn nhân của đợt hạn hán này trước khi họ lâm vào đường cùng.

Liên hợp quốc: Hơn 200.000 người Somalia đang trên bờ vực chết đói | Đời sống | Vietnam+ (VietnamPlus)
Hạn hán càng làm trầm trọng thêm nạn đói ở Somalia. Ảnh: REUTES

Sau 4 mùa mưa với lượng mưa thấp chưa từng có kể từ cuối năm 2020, 213.000 người tại Somalia đang có nguy cơ cao bị chết đói.

Trước đó, cùng ngày, Liên hợp quốc cho biết khoảng 730 trẻ em đã chết vì suy dinh dưỡng trên toàn Somalia kể từ tháng 1 đến nay, mặc dù, trên thực tế, con số này có thể còn cao hơn nhiều.

Trong khi đó, đến nay, cam kết từ các nhà tài trợ mới đáp ứng hơn 60% trong tổng số 1,4 tỷ USD cần thiết cho các kế hoạch nhân đạo cho Somalia.

Với việc 2 mùa mưa tới được dự báo sẽ có lượng mưa ít, ước tính các hoạt động cứu trợ sẽ cần thêm ít nhất 1 tỷ USD.

Khủng hoảng khí hậu đã gây ra hạn hán nghiêm trọng trên khắp vùng Sừng châu Phi, Ethiopia, Somalia và Kenya. Hơn 23 triệu người đang phải trải qua nạn đói cùng cực trên cả ba quốc gia, với 5,8 triệu trẻ em bị suy dinh dưỡng cực kỳ nghiêm trọng.

 

Riêng tại Somalia, số người phải đối mặt với nạn đói là 7,8 triệu người, tức khoảng một nửa dân số của quốc gia này, trong khi khoảng 1 triệu người đã phải rời bỏ nhà cửa để tìm kiếm thức ăn và nước uống.

Khoảng 8,1 triệu người ở Ethiopia hiện đã bị ảnh hưởng bởi đợt hạn hán kéo dài, trong khi gần 30 triệu người - gần một phần tư dân số - ước tính đang cần viện trợ nhân đạo, trong đó có 12 triệu trẻ em.

Các cơ quan nhân đạo đã gióng lên hồi chuông cảnh báo trong nhiều tháng, đồng thời nói rằng tình hình có thể sẽ xấu đi với khả năng là mùa mưa thiếu nước thứ năm sắp diễn ra.

Xavier Joubert, Giám đốc của Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tại Ethiopia, cho biết: “Trẻ em - đặc biệt là trẻ nhỏ - đang phải gánh chịu hậu quả của một cuộc khủng hoảng nhiều mặt và gay gắt ở Ethiopia. Hạn hán kéo dài, lan rộng đang mài mòn khả năng phục hồi của đất, vốn đã bị tàn phá bởi các cuộc xung đột khốc liệt và hai năm ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19”.

Theo thoi dai