leftcenterrightdel
Toàn cảnh Lễ kỷ niệm Ngày quốc tế Vui chơi tại trụ sở Liên hợp quốc, New York. 

Tham dự Lễ kỷ niệm chính thức tại trụ sở Liên hợp quốc có Phu nhân Tổng thống El Salvador, Giám đốc chấp hành và Đại sứ thiện chí của UNICEF, Giám đốc UNESCO tại New York, các Đại sứ, Trưởng phái đoàn các nước thành viên Nhóm nòng cốt sáng kiến, đại diện Phái đoàn các nước thành viên Liên hợp quốc, đại diện một số tổ chức quốc tế liên quan, cùng đông đảo các em nhỏ từ nhiều nước và châu lục…

Tại phiên thảo luận cấp cao trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm, các ý kiến đều đánh giá cao sáng kiến có ý nghĩa rất thiết thực của Việt Nam và các nước Nhóm nòng cốt, khẳng định vai trò quan trọng của vui chơi đối với sự phát triển của trẻ em cũng như sự tiến bộ của xã hội trên toàn thế giới.

Các đại biểu nhấn mạnh, vui chơi giúp nuôi dưỡng khả năng sáng tạo, phát triển năng lực học hỏi và giải quyết vấn đề, thúc đẩy sự đồng cảm, hợp tác và giải quyết xung đột, giúp trẻ phát triển thành những công dân tốt.

Bên cạnh đó, vui chơi là một ngôn ngữ phổ quát, vượt qua các ranh giới văn hóa và kinh tế xã hội, mang lại nền tảng chung cho trẻ em trên toàn cầu tương tác, khám phá môi trường và hiểu biết sâu sắc hơn về thế giới xung quanh.

Các học giả, chuyên gia kêu gọi cộng đồng quốc tế và các nước cần đầu tư, quan tâm hơn nữa đối với lĩnh vực này bằng những chính sách, chương trình cụ thể để trẻ em mọi nơi và ở mọi hoàn cảnh có thể vui chơi, phát triển và khơi dậy những thay đổi tích cực đối với xã hội và thế giới.

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ tham dự sự kiện “Học tập sớm thông qua vui chơi” cùng học sinh Trường UNIS tại New York. 

Nhân dịp này, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ và Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đã tham dự sự kiện “Học tập sớm thông qua vui chơi” với tư cách khách mời đặc biệt, cùng các cháu học sinh mẫu giáo Trường Quốc tế Liên hợp quốc (UNIS) tại New York tham gia các hoạt động “chơi mà học”.

leftcenterrightdel
 Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc cùng học sinh Trường UNIS tham gia hoạt động “chơi mà học”.

Bên lề các hoạt động kỷ niệm Ngày quốc tế Vui chơi, Chủ tịch Tập đoàn Lego khu vực châu Mỹ bày tỏ cảm ơn Việt Nam đã thúc đẩy Nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc và mong muốn tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để sáng kiến này được lan tỏa, để trẻ em trên toàn thế giới được vui chơi, phát triển.

Đại diện Lego cũng đánh giá cao sự hợp tác, hỗ trợ của Việt Nam, tạo điều kiện cho nhà máy Lego tại tỉnh Bình Dương sớm đi vào hoạt động.

leftcenterrightdel
Ngôi sao điện ảnh Lucy Liu, Đại sứ thiện chí của UNICEF, trình bày tham luận về ý nghĩa của vui chơi đối với sự phát triển của trẻ em. 

Cũng trong ngày 11/6, tại một số khu vực trong khuôn viên trụ sở Liên hợp quốc tại New York đã đồng thời diễn ra nhiều hoạt động vui chơi, thu hút sự tham gia, hưởng ứng của nhiều em nhỏ cùng gia đình của thành viên Phái đoàn các nước và Ban thư ký Liên hợp quốc.

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
Một số hoạt động vui chơi ngoài trời trong khuôn viên trụ sở Liên hợp quốc tại New York. 

Ngày 25/3/2024, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua bằng đồng thuận Nghị quyết số 78/268, chọn ngày 11/6 hằng năm là Ngày quốc tế Vui chơi theo sáng kiến của Việt Nam cùng các nước thuộc Nhóm nòng cốt (5 thành viên còn lại là Bulgaria, El Salvador, Jamaica, Kenya và Luxemburg), với sự đồng bảo trợ của 138 nước.

Nghị quyết ghi nhận vai trò của vui chơi đối với phát triển thể chất, kỹ năng xã hội, nhận thức, giao tiếp, đời sống tình cảm ở mọi lứa tuổi, ghi nhận tầm quan trọng của việc bảo đảm tiếp cận vui chơi, các hoạt động giải trí đối với sức khỏe thể chất, tâm lý, sự phát triển của trẻ em và thanh niên.

Nghị quyết kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên và cơ quan trong hệ thống của Liên hợp quốc tổ chức kỷ niệm Ngày quốc tế Vui chơi nhằm nâng cao nhận thức về ý nghĩa quan trọng của vui chơi trong đời sống xã hội.

Theo baoquocte