leftcenterrightdel
Chuyển em nhỏ bị thương sau cuộc oanh tạc của Israel xuống thành phố Rafah, Dải Gaza ngày 1/12/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN) 

Phóng viên TTXVN tại Geneva dẫn báo cáo mới nhất được Nhóm liên cơ quan về ước tính tỷ lệ tử vong ở trẻ em của Liên hợp quốc công bố ngày 13/3 cho biết số trẻ em tử vong trước 5 tuổi trên toàn cầu đã đạt mức thấp lịch sử là 4,9 triệu vào năm 2022.

Báo cáo của nhóm trên cho thấy tỷ lệ tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi trên toàn cầu đã giảm 51% kể từ năm 2000.

Sự tiến bộ này một phần là nhờ có đủ nguồn lực được phân bổ cho chăm sóc sức khỏe ban đầu, bao gồm cả sức khỏe và phúc lợi của trẻ em.

Tuy nhiên, các phát hiện cũng cho thấy rằng bất chấp những tiến bộ đạt được, vẫn còn một chặng đường dài phía trước để chấm dứt tất cả những ca tử vong ở trẻ em và thanh thiếu niên có thể phòng tránh được.

Ngoài hàng triệu sinh mạng thiệt mạng trước 5 tuổi, khoảng 2,1 triệu trẻ em và thanh thiếu niên từ 5 đến 24 tuổi cũng đã qua đời. Hầu hết những ca tử vong này tập trung ở khu vực cận Sahara ở châu Phi và Nam Á.

Báo cáo cho biết số ca tử vong chủ yếu xuất phát từ những nguyên nhân có thể phòng ngừa và điều trị được, chẳng hạn như sinh non, các biến chứng khi sinh, viêm phổi, tiêu chảy và sốt rét.

Đánh giá về báo cáo nêu trên, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, nói: “Điều quan trọng là cải thiện khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng cho mọi phụ nữ và trẻ em, kể cả trong trường hợp khẩn cấp và ở vùng sâu vùng xa”./.

Theo vietnamplus