Liên hợp quốc đã phân bổ 24 triệu USD viện trợ khẩn cấp cho người dân Lebanon. Ngày 4/10, máy bay chở 55 tấn hàng viện trợ và thuốc men y tế của Liên hợp quốc đã tới Lebanon. Đây là nỗ lực cung cấp viện trợ do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cùng Văn phòng cao Ủy nhân quyền Liên hợp quốc (UNHCR). WHO đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế Lebanon để đảm bảo các bệnh viện có đủ vật tư và nhân lực để ứng phó. Đại diện của WHO ở Lebanon – ông Abdel Nasser Abu Bakr cho biết: “Các cơ quan của Liên hợp quốc cam kết hỗ trợ Lebanon và người dân nước này, cũng như cung cấp các biện pháp giúp giảm bớt áp lực cho những người yếu thế ở Lebanon”.

Liên hợp quốc và các nước tăng cường viện trợ cho Lebanon 2
Hàng viện trợ của Liên hợp quốc

Trước đó, Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) đã tiếp cận được hơn 66.000 người tại các nơi trú ẩn trên khắp Lebanon. WFP đang phân phối khẩu phần ăn sẵn, bánh mì, bữa ăn nóng và thực phẩm đến các nơi trú ẩn trên khắp Lebanon.

Trong khi đó, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã chuyển 100 tấn vật tư y tế khẩn cấp đến các bệnh viện đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng. UNICEF cho biết, xung đột giữa Israel và Hezbollah tiếp tục diễn biến phức tạp, khiến hơn 1.000 người thiệt mạng, trong đó gần 25% là phụ nữ và trẻ em. Hơn 690 trẻ em đã bị thương ở Lebanon trong 6 tuần qua. Các chấn thương phổ biến nhất mà các em phải chịu bao gồm chấn động não và chấn thương sọ não do tác động của vụ nổ, vết thương do mảnh đạn, chấn thương chân tay và mất thính lực. Hiện ước tính có hơn 400.000 trẻ em đã phải rời bỏ nhà cửa.

Liên hợp quốc và các nước tăng cường viện trợ cho Lebanon 4

Vết khâu trên gương mặt bé gái trong bệnh viện ở Saksakieh, miền Nam Lebanon

Các tổ chức nhân đạo của Liên hợp quốc cũng đã phát động lời kêu gọi 426 triệu USD cho Lebanon để hỗ trợ 1 triệu người dân phải di dời do không kích lan rộng của Israel. Liên hợp quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế huy động hỗ trợ nhân đạo và đảm bảo các tuyến đường tiếp tế vào Lebanon vẫn thông suốt, cho phép cung cấp viện trợ cứu sinh nhanh chóng và an toàn.

Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) thông báo sẽ cấp thêm 30 triệu euro viện trợ nhân đạo cho Lebanon sau khoản tiền 10 triệu euro được cung cấp vào cuối tháng 9 vừa qua. Tổng số tiền EU viện trợ cho Lebanon trong năm 2024 lên hơn 104 triệu euro. Gói viện trợ mới nhằm mục đích tăng cường hỗ trợ nhân đạo tại Lebanon về thực phẩm, nơi ở, chăm sóc sức khỏe và các dịch vụ thiết yếu khác.

Italy cũng đã cấp 17 triệu euro (khoảng 18,65 triệu USD) để hỗ trợ dân thường bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng nhân đạo đang diễn ra ở Lebanon. Anh đang tăng cường hỗ trợ nhân đạo cho Lebanon với thêm 10 triệu bảng Anh (khoảng 13,12 triệu USD).

Mỹ tuyên bố nước này sẽ cung cấp gần 157 triệu USD viện trợ nhân đạo mới để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi xung đột ở Lebanon và khu vực. Canada sẽ đóng góp 10 triệu USD viện trợ nhân đạo cho người dân ở Lebanon.

Liên hợp quốc và các nước tăng cường viện trợ cho Lebanon 3

Người dân địa phương và lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân sau một trận không kích của Israel

Tổng thống Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) Sheikh Mohamed bin Zayed Al Nahyan đã cam kết cung cấp cho Lebanon một gói cứu trợ khẩn cấp trị giá 100 triệu USD. 9 tổ chức phi chính phủ của Thổ Nhĩ Kỳ có kế hoạch điều một tàu chở hàng cứu trợ nhân đạo đến Lebanon để hỗ trợ người dân nước này. Con tàu đầu tiên sẽ chở khoảng 80 container bao gồm 1.300 tấn hàng viện trợ nhân đạo.

Một chuyến bay đặc biệt của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga đã chuyển 33 tấn viện trợ nhân đạo đến Lebanon, bao gồm thực phẩm, thuốc men, các mặt hàng thiết yếu.

Theo thoidai