leftcenterrightdel
 Lính công binh Việt Nam tìm giải pháp giải cứu. (Nguồn: UNISFA)

Đội Công binh số 2 của Việt Nam được triển khai đến Abyei vào đầu tháng Tám, đúng thời điểm mùa mưa kéo dài. Những cơn mưa lớn suốt ngày đêm đã khiến tình trạng giao thông không mấy tốt đẹp càng trở nên tồi tệ hơn.

Với địa hình hơn 95% là đường đất, nhiều tuyến đường xuống cấp trầm trọng, có tuyến trở thành con đường chết, không thể di chuyển trong mùa mưa. Thời gian qua, việc xe mắc kẹt, sa lầy đã trở thành nỗi ám ảnh của cả người dân địa phương và nhân viên Liên hợp quốc.

Sáng sớm ngày 15/8, Đội trưởng Đội Công binh số 2 nhận được điện của Chỉ huy Phái bộ, đề nghị triển khai đội cứu hộ cứu kéo xe chở xăng, dầu của Liên hợp quốc bị sa lầy từ ngày hôm trước trên tuyến đường từ To Dach ra Goli. Đây là tuyến đường huyết mạch thuộc phân khu phía Bắc.

Đặc biệt, khu vực xe sa lầy rất gần điểm chợ đầu mối Amiet, với lưu lượng xe đông, tình hình dân cư phức tạp. Ngay sau khi nhận lệnh, Đội trưởng Đội Công binh đã nhanh chóng triệu tập Ban Chỉ huy đội hội ý thống nhất phương án “giải cứu”.

Sau khi hội ý, Ban Chỉ huy đội thống nhất triển khai Đội cứu kéo khẩn cấp với lực lượng gồm 15 người cùng với 4 đầu xe trang bị bao gồm: 2 công trình xa, 1 xe tải 15 tấn, 1 xe cứu hộ chuyên dụng, 1 xe thiết giáp bảo vệ và đầy đủ trang. Thiết bị cứu kéo do Thiếu tá Vũ Trí Xuyên, Phó đội trưởng Đội Công binh số 2 trực tiếp chỉ huy đã ngay lập tức lên đường thực hiện nhiệm vụ.

Quãng đường hành quân dài 40km nhưng phải mất hơn 2 giờ đồng hồ đội cứu hộ mới đến nơi do địa hình di chuyển khó khăn sau trận mưa lớn vào ngày hôm trước. Tuy nhiên khi đến hiện trường không chỉ có xe chở dầu của Liên hợp quốc mà có đến 2 xe tải chở hàng của người dân địa phương cũng bị sa lầy.

Đường đất lầy lội, lượng xe lưu thông lớn, cộng thêm rào cản ngôn ngữ do các tài xế lái xe đều là người bản địa không biết tiếng Anh, đã khiến công việc giải cứu trở nên khá phức tạp.

leftcenterrightdel
Các chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam không quản mọi khó khăn tham gia cứu hộ. (Nguồn: UNISFA) 

Với sự chuẩn bị kĩ càng về cả con người và trang thiết bị, cùng với kinh nghiệm được Đội Công binh số 1, đội cứu hộ đã nhanh chóng khắc phục sự cố, sau 2 giờ đồng hồ đã giải cứu thành công 3 phương tiện sa lầy.

Ngày 16/8, Đội Công binh số 2 tiếp tục triển khai Đoàn công tác đi khảo sát địa bàn ở Phân khu Nam do Đại tá Nguyễn Việt Hưng, Chỉ huy trưởng lực lượng Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Phái bộ UNISFA, Đội trưởng Đội Công binh số 2 làm Trưởng đoàn.

Trên đường khảo sát, đoàn công tác gặp một ô tô bán tải của người dân bị sa lầy, không thể di chuyển. Ngay lập tức, Ban Chỉ huy hội ý và đưa ra phương án cứu kéo tại chỗ bằng tời của xe chỉ huy.

Sau khoảng nửa giờ, lực lượng của đoàn công tác đã kéo thành công xe ô tô bán tải, giúp cho tuyến đường tiếp tục được thông suốt. Chủ phương tiện rất vui mừng và cảm ơn đoàn công tác của Đội Công binh số 2 đã giúp đỡ nhiệt tình và nhanh chóng.

Thiếu tá Vũ Trí Xuyên, Phó đội trưởng Đội Công binh số 2 cho biết: “Ngay sau khi đến Abyei, Đội Công binh số 2 đã tổ chức đoàn công tác đi khảo sát toàn bộ các tuyến đường được Phái bộ bàn giao, bao gồm: 44km đường thuộc Phân khu Bắc và 15km đường Phân khu Nam. Đồng thời lên các phương án thành lập các tổ cơ động, chuẩn bị kĩ càng về trang thiết bị, thường xuyên túc trực, đảm bảo sẵn sàng cơ động trong mọi tình huống xảy ra”.

Sau chặng đường hành quân dài, làm việc dưới điều kiện thời tiết khắc nghiệt và đã thấm mệt nhưng mỗi cán bộ, nhân viên trong đoàn đều cảm thấy rất phấn khởi vì đã giải cứu thành công và an toàn cho các phương tiện trong đợt triển khai cứu hộ đầu tiên.

Có thể khẳng định, nếu không có lực lượng cứu hộ của Đội Công binh Việt Nam, nhiều trường hợp người, phương tiện của các đơn vị thuộc Phái bộ UNISFA và người dân khó có thể tự khắc phục sự cố.

Từ đó, có thể dẫn đến nhiều tình huống không mong muốn như phải ăn ngủ ngoài rừng hay nguy hiểm hơn là bị tấn công, cướp, nhất là tại khu vực còn nhiều bất ổn như Abyei.
leftcenterrightdel
Địa hình khó khăn trên mảng đất Abyei. (Nguồn: UNISFA) 

Ông Hendrik Hamman, cán bộ phòng IFMT (Phòng Công binh tích hợp) của Phái bộ UNISFA chia sẻ: “Nhiệm kỳ này, Đội Công binh Việt Nam đến Phái bộ cùng với đội ngũ thành viên mới.

Các bạn sẽ phải đảm đương khối lượng công việc lớn, vừa tiếp nhận những công tác của đội 1 và thực hiện nhiệm vụ mới dành riêng cho đội 2. Nhưng tôi tin rằng các bạn sẽ thực hiện tốt các nhiệm vụ được Phái bộ giao, vì các bạn là Đội Công binh Việt Nam. Cảm ơn Việt Nam”.

Mỗi một nhiệm vụ mà Đội Công binh Việt Nam hoàn thành là một lần ghi dấu ấn tốt đẹp với Chỉ huy Phái bộ, đơn vị bạn, chính quyền và người dân bản địa.

Những chiến công nhỏ bé, thầm lặng đã góp phần lan tỏa hơn nữa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, lan tỏa phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” và truyền thống “Mở đường thắng lợi” của Bộ đội Công binh trên mảnh đất nghèo khó Abyei.

Theo baoquocte