leftcenterrightdel
 Lính mũ nồi xanh Việt Nam cùng người dân dọn rác, cải thiện môi trường sống. (Nguồn: Đội Công binh Việt Nam)

Đại tá Nguyễn Việt Hưng, Chỉ huy trưởng lực lượng gìn giữ hoà bình (GGHB) Việt Nam tại Phái bộ UNISFA, Đội trưởng Đội Công binh Việt Nam, cho biết nhận thấy tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường Đội đã đồng hành cùng chính quyền địa phương tổ chức phong trào hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2024 với chủ đề “Chung tay vì một Abyei xanh hơn, sạch hơn và phát triển bền vững hơn”.

Theo đó, Đội Công binh Việt Nam tổ chức chức lực lượng gồm 15 cán bộ, nhân viên; 8 đầu xe, máy để dọn rác ở khu vực ngã tư - đoạn đường quan trọng nằm trong khu vực làng Mulmul thuộc thị trấn Abyei.

Đây là đoạn đường quan trọng nằm giữa ngã tư trung tâm bên trong khu vực, hướng sang trái là đi đến Phái bộ và hướng sang phải là khu vực phía Đông thị trấn. Đây là đoạn đường huyết mạch kết nối giữa khu vực Mulmul và Amethbek với chiều dài hơn 3km.

Ban đầu, dân số xung quanh con đường chỉ khoảng 60 hộ dân với 360 người. Tuy nhiên, do tình hình an ninh xung đột nên số lượng dân cư ở đây đã tăng lên đáng kể, với khoảng 115 hộ dân - ước tính khoảng 450 người, trong đó phần đa là trẻ em, phụ nữ và người già.

Ước tính sơ bộ của chính quyền địa phương, số lượng rác thải dọc theo con đường này có thể lên đến gần 1 tấn (bao gồm cả rác thải sinh hoạt và đặc biệt là khối lượng lớn rác thải y tế). Đây chính là một trong những vấn đề nhức nhối của khu vực này.

Ngoài ra, Đội còn cải tạo, làm đường khu vực Trung tâm thanh niên Abyei - con đường lớn và rộng nằm trong khu vực trọng điểm, phía trước 3 cơ quan quan trọng của khu vực Abyei, gồm: Trung tâm thanh niên Abyei (Abyei Youth Center), Hội Phụ nữ Abyei (Abyei Women’s Union) và Ủy ban Cứu trợ và hỗ trợ phục hồi (Relief and Rehabilitation Commission) thuộc khu vực làng Bobshok.

Trước kia, con đường xuống cấp nghiêm trọng do thời tiết vào mùa mưa và lượng lưu thông lớn, gây khó khăn trong việc di chuyển. Nhận thấy tình hình cấp thiết đó, Đội Công binh Việt Nam đã nhanh chóng khắc phục và sửa chữa con đường nằm ở vị trí trung tâm quan trọng này nhằm đảm bảo cho hoạt động đi lại của người dân, nhất là vào mùa mưa.

leftcenterrightdel
Đội Công binh Việt Nam lắp ống cống, cải tạo hệ thống tiêu thoát nước cho người dân địa phương. (Nguồn: Đội Công binh Việt Nam) 

Đội đã tiến hành làm đường với chiều dài 350m, mở rộng đường lên đến 8m, đảm bảo cho 2 làn xe di chuyển. Bên cạnh đó, mặt đường được nâng cấp, cao hơn so với mặt đất 50cm nhằm tăng khả năng chống chịu trong mùa mưa.

Đồng thời, tổ chức vét mương rãnh, dọn rác thải sinh hoạt xung quanh khu vực 2 hồ nước, lắp đặt ống cống mới ngay tại lối vào chính của con đường. Với ý chí và quyết tâm cao, cả đội đã cùng nhau quyết tâm khắc phục điều kiện thời tiết nắng nóng, đường xá di chuyển khó khăn, hoàn tất con đường chỉ vỏn vẹn chưa đến 2 ngày.

Sự cố gắng và nỗ lực của Đội tiếp tục để lại những dấu ấn tốt đẹp cho người dân địa phương nơi đây. Đứng đầu các cơ quan, tổ chức xung quanh khu vực và lãnh đạo cộng đồng Mulmul bày tỏ sự biết ơn đối với những hoạt động thiện nguyện mà Việt Nam đã đóng góp cho cộng đồng khu vực Abyei.

Ông Richard Kwaku Ofasi, chuyên gia môi trường tại Phái bộ UNISFA, cho biết: “Abyei là khu vực tập trung đông đảo người dân di cư từ khắp các nơi, cùng với sự định cư tự phát nên ý thức bảo vệ môi trường vẫn còn nhiều hạn chế.

Sự chủ động kết nối của Việt Nam với cộng đồng đã giúp chúng tôi phát hiện và đưa ra những giải pháp thiết thực giúp đỡ người dân. Chính từ hành động và sự nhiệt huyết của các bạn đã khiến chúng tôi có thêm niềm tin về việc có thể đem lại cuộc sống tốt hơn cho người dân nơi đây”.

Trước đó, với mục tiêu thấu hiểu hơn nữa mong muốn của người dân, Đội đã đứng ra chủ trì nhiều buổi tọa đàm, trao đổi từ những nhu cầu thiết thực nhất như vấn đề nước sạch, môi trường; hay những vấn đề liên quan bình đẳng giới, đề cao vai trò của phụ nữ…

leftcenterrightdel
Các cán bộ hướng dẫn người dân sử dụng găng tay, khẩu trang trước khi làm sạch môi trường sống. (Nguồn: Đội Công binh Việt Nam) 

Với sự góp mặt ngày càng thường xuyên của lãnh đạo Phái bộ cũng như người dân địa phương, hoạt động này đã góp phần tăng cường mối quan hệ giữa hai bên, từ đó xác định được khả năng hỗ trợ và giúp đỡ tốt nhất đến với cộng đồng chung dân cư tại Abyei.

Đại tá Nguyễn Việt Hưng, Chỉ huy trưởng lực lượng GGHB Việt Nam tại Phái bộ UNISFA, Đội trưởng Đội Công binh Việt Nam, chia sẻ: “Chúng tôi bằng những hành động thiết thực như thu gom và xử lý rác thải tồn đọng nhiều năm nay, làm đường mới vào khu sinh hoạt chung, nạo vét và đào rãnh thoát nước tại khu chợ dân sinh với hy vọng sẽ giúp một phần nhỏ để bảo vệ môi trường và sự phát triển bền vững của khu vực Abyei”.

Theo baoquocte