Công tố viên Ai Cập hôm 3/6 thông báo sẽ truy tố một người đàn ông tội đồng lõa với bác sĩ lừa cắt âm vật (FGM) của ba con gái, sau khi nhận được đơn tố cáo từ vợ cũ của người này.

Bà cho biết ba con gái đều trong tuổi vị thành niên, bị bố lừa đưa đi tiêm vaccine Covid-19. Các bé bị gây mê toàn thân, tỉnh dậy và phát hiện đau đớn ở bộ phận sinh dục. Bác sĩ cũng bị buộc tội và sẽ phải ra tòa.

Một bé gái 10 tuổi bị cắt âm vật trong tiệm cắt tóc ở Cairo, Ai Cập, trong phóng sự năm 1996 của CNN. Ảnh: CNN.

FGM, hủ tục ảnh hưởng tới 200 triệu phụ nữ và trẻ em trên toàn cầu, là tập tục cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ cơ quan sinh dục ngoài. Nó phổ biến tại 28 quốc gia châu Phi, một số quốc gia châu Á và Trung Đông. Những nước lưu hành tập tục cổ xưa này với quan niệm cắt âm vật sẽ ngăn phụ nữ ham muốn tình dục và gìn giữ được trinh tiết.

Hủ tục này bị cấm tại Ai Cập từ năm 2008 và bị hình sự hóa năm 2016. Tuy nhiên, rất ít trường hợp bị đưa ra xét xử, chỉ một bác sĩ phải ngồi tù vì thực hiện FGM. Theo Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc, 87% phụ nữ từ 15 đến 49 tuổi ở Ai Cập từng trải qua FGM, khoảng 14% thiếu nữ dưới 14 tuổi đã bị cắt âm vật. Theo luật, bất kỳ ai thực hiện FGM đều đối mặt án tù 3-15 năm, còn người đi cùng có thể đối mặt án tù 3 năm.

Các nhà vận động vì quyền phụ nữ và trẻ em ở Ai Cập cảnh báo luật mới không hiệu quả do phụ thuộc vào việc người dân tự trình báo. Họ cũng lo ngại tình trạng vi phạm luật không được xử lý khiến ngày càng nhiều phụ nữ và trẻ em bị đưa tới các cơ sở y tế thực hiện FGM chui.

Những ca FGM chỉ được công khai khi có người chết. Hồi tháng 2, Nada Hassan Abdel-Maqsoud, 12 tuổi, tử vong do xuất huyết nặng, sau khi một bác sĩ 70 tuổi thực hiện FGM mà không gây mê. Bác sĩ này đã bị bắt nhưng vẫn chưa được xét xử do Covid-19.

Năm 2013, Soheir al-Batea, 13 tuổi, chết sau khi bị một bác sĩ thực hiện FGM. Vụ án đánh dấu bước ngoặt khi bác sĩ Raslan Fadl bị kết án đầu năm 2015. Tuy nhiên, Fadl tự do chỉ sau ba tháng, tiếp tục khám chữa bệnh. Vụ hòa giải giữa gia đình bé gái và bác sĩ đã gây tranh cãi khắp Ai Cập, dẫn tới việc bản án bị đình chỉ hai năm.

"Thật đáng buồn khi các nhà chức trách như thẩm phán và cảnh sát vẫn tiếp tục khoan dung với FGM. Thực tế đáng buồn là đa số họ coi thường những vụ FGM bởi tin rằng các bé gái đương nhiên phải cắt âm vật để bảo vệ sự trinh trắng", Reda el-Danbouki, giám đốc điều hành Trung tâm Hướng dẫn Nhận thức và Pháp lý cho phụ nữ tại Ai Cập, nói.

"Chúng tôi nhận thấy kể cả một bác sĩ đã bị bắt như hồi đầu năm, ông ta vẫn được tự do gần như ngay lập tức và chưa rõ có bị xét xử hay không. Điều này khiến người ta cho rằng bác sĩ vẫn có thể thực hiện FGM mà không bị trừng phạt", ông nói.

Theo vnexpress