leftcenterrightdel
 Luật sư Cindy Tsai điều trị ung thư dạ dày giai đoạn cuối trong bệnh viện ở Mỹ. Ảnh: Vice.com.

Khoảng sau 14h ngày thứ 6 trong tháng 10/2021, tin nhắn với nội dung “Hello” từ người lạ xuất hiện trong ứng dụng WhatsApp của Cindy Tsai. Cô phớt lờ tin nhắn.

Ba giờ sau, người lạ tiếp tục nhắn tin: "Bạn có phải là Linda chủ cửa hàng bán thú cưng không?". Cindy trả lời: “Bạn nhầm số rồi”.

Quyết định trị giá 2,5 triệu USD

Cindy chưa bao giờ nhận tin nhắn nhầm trên WhatsApp. Quyết định trả lời người lạ đã khiến cô ân hận cả đời. Trong vòng 2 tháng sau đó, cô sẽ mất số tiền rất lớn.

“Tôi gặp kẻ nhắn tin vào ngày 15/10/2021. Sau đó, tôi mất 2,5 triệu USD”, cô kể.

Cuộc gặp là sự khởi đầu cho cuộc hẹn hò qua mạng giữa Cindy với nam thanh niên thông minh, hài hước, tâm lý mang tên Jimmy. Cô gái tin anh chàng kém tuổi cô sống ở thành phố Los Angeles. Câu chuyện hàng ngày của họ liên quan tới kinh tế, chính trị, thể thao, văn học, cuộc sống và cuối cùng là tiền mã hóa.

Jimmy giới thiệu nền tảng giao dịch tiền ảo trên trang web với Cindy. Ban đầu cô gái giao dịch thận trọng. Cô mua Ethereum và có khoản lãi. Với sự khuyến khích của Jimmy, cô tăng dần khoản vốn đầu tư lên tới hàng triệu USD. Cuối cùng, trang web đột ngột ngăn Cindy rút tiền, rồi yêu cầu cô nạp thêm những khoản tiền để thanh toán những khoản thuế, phí cao ngất nếu muốn rút tiền.

Tuy nhiên, ngay cả khi Cindy nạp đủ tiền theo yêu cầu, cô vẫn không thể rút tiền. Cô gái không hề biết trang web đó chỉ là công cụ lừa đảo và bọn bất lương đang cố gắng lấy nốt những USD cuối cùng của cô.

Song điều khiến nhiều người ngạc nhiên là Cindy rất am hiểu thị trường tài chính. Trên thực tế, cô là luật sư tài chính thành đạt, với thu nhập hàng chục nghìn USD mỗi tháng. Gã thanh niên tự xưng Jimmy và trang web lừa đảo chỉ là mắt xích trong cỗ máy lừa đảo đã kiếm hàng tỷ USD khắp thế giới.

Vì sao người có học vấn cao, am hiểu tài chính như Cindy lại mắc bẫy? Chỉ một tháng trước khi gặp Jimmy, nữ luật sư nhận thông báo của bác sĩ rằng cô mắc ung thư dạ dày giai đoạn cuối. Trước đó vài tuần, cô và chồng ly hôn.

“Hai biến cố quá lớn khiến tôi trở nên mất phương hướng và sự xuất hiện của Jimmy giống như liều thuốc an ủi. Khi tôi đi khám để chuẩn bị cho quá trình điều trị, hắn liên lạc để động viên tôi. Hắn luôn nhắn tin, gọi điện thoại hỏi thăm, tỏ ra quan tâm đến tôi trong quá trình chuẩn bị điều trị ung thư”, Cindy giải thích.

Các trung tâm lừa đảo ở Đông Nam Á

 Bi kịch của Cindy xảy ra ở Mỹ, nhưng nữ luật sư biết các trung tâm lừa đảo hoạt động ở Campuchia, Lào, Myanmar. Với những trung tâm lừa đảo quy mô lớn, bọn tội phạm đã vận hành chương trình “hẹn hò và đầu tư”. Chúng áp dụng những chiêu trò và kịch bản tinh vi để dụ dỗ những “con mồi” như Cindy vào lưới tình trước khi gạ gẫm họ đầu tư vào tiền ảo. Kết cục của mọi nạn nhân là mất hết tiền và thậm chí gánh khoản nợ khổng lồ.

Mặc dù phương thức lừa đảo qua mạng của bọn tội phạm không hề mới, số lượng nạn nhân lại tăng vọt lên mức kỷ lục. Ngoài những người mất tiền như Cindy, hàng chục nghìn người khác đang mắc kẹt trong tay bọn tội phạm ở Campuchia, Lào và Myanmar.

Bọn tội phạm lừa họ bằng những quảng cáo việc làm hấp dẫn để họ rời quê hương và ra nước ngoài. Khi tới nơi, chúng tịch thu hộ chiếu của họ, bắt ký hợp đồng lao động để trả khoản nợ lên tới hàng chục nghìn USD. Nạn nhân phải lừa những người khác tham gia các chương trình đầu tư, hẹn hò, chơi cờ bạc.

Người đại diện của tổ chức phi chính phủ nói với VICE rằng nạn nhân mất tiền vì trò lừa đảo và nạn nhân mất tự do, phải làm việc như nô lệ đều đáng thương. Những kẻ điều hành các trung tâm lừa đảo ở Đông Nam Á đang gây nên cuộc khủng hoảng nhân đạo toàn cầu.

Giờ đây, khi quá trình xạ trị đã chặn đứng sự lây lan của tế bào ung thư, Cindy nghĩ tới việc giúp những nạn nhân đang phải làm việc cho bọn tội phạm ở Đông Nam Á để lừa những người như cô.

“Hóa chất đã chặn tế bào ung thư, nhưng tôi không biết các tế bào ung thư sẽ biến mất hoàn toàn hay không. Trong phần còn lại của cuộc đời, tâm trí tôi hướng về các nạn nhân đang mất hết tự do trong tay bọn buôn người ở Đông Nam Á. Tôi sẽ nỗ lực để giúp họ”, cô tâm sự.

Theo zingnews