Sáng 12/2, thông tin với phóng viên báo Tin tức, đại diện Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) cho biết, công tác cứu nạn, cứu hộ của cảnh sát Việt Nam dự kiến sẽ thực hiện xuyên đêm. Tuy nhiên, đến 1 giờ ngày 12/2 (giờ địa phương) phải tạm dừng do có dư chấn động đất. 

Thông tin từ hiện trường, Trung tá Đào Duy Thương, Phó Giám đốc Trung tâm huấn luyện và ứng phó về công tác PCCC&CNCH cho biết, qua truyền thông, mọi người ít nhiều cũng đã biết về mức độ nghiêm trọng của trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng khi tới hiện trường, toàn bộ thành phố bị sập xuống như vừa trải qua một trận chiến khốc liệt.

Đoàn công tác của Việt Nam phải di chuyển quãng đường xa (2 chặng bay và hơn 300 km đường bộ), vận chuyển 10 tấn vật tư, thiết bị, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của các cán bộ, chiến sĩ. Bên cạnh đó, nhiệt độ thấp ở nước bạn cũng là những thử thách mà các cán bộ, chiến sĩ phải đối mặt.

"Người dân và lực lượng chức năng của nước bạn đánh giá cao sự giúp sức của chúng ta. Họ nhiệt tình giúp đỡ, phối hợp, tạo mọi điều kiện có thể cho chúng ta thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn. Tuy nhiên, do khác biệt về ngôn ngữ, phải dịch lại qua ngôn ngữ trung gian, nên đây cũng là một trở ngại", Trung tá Đào Duy Thương cho hay.

leftcenterrightdel
Hiện trường vụ cứu nạn. 

Thông tin về những kết quả ban đầu, Thiếu tá Nguyễn Văn Cần - Phó Trưởng khoa Cứu nạn cứu hộ, Trường Đại học PCCC nhấn mạnh, đoàn công tác đang chạy đua với thời gian để CNCH tốt nhất. Đoàn hiện đã tiếp cận gần đến những người bị nạn và đang nỗ lực đưa ra ngoài. 

Thông tin kết quả công tác tìm kiếm, cứu nạn ngày 11/2, ngày đầu tiên đoàn cứu nạn Bộ Công an thực hiện nhiệm vụ quốc tế tại Thổ Nhĩ Kỳ, đại diện Cục Cảnh sát PCCC&CNCH cho biết, đội cứu nạn cứu hộ phát hiện nạn nhân sống sót và phối hợp các lực lượng quốc tế giải cứu nạn nhân 14 tuổi trong đống đổ nát. Theo sự sắp xếp của Cơ quan Ứng phó Thảm họa và Tình huống khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD), lực lượng cứu hộ Việt Nam được giao tìm kiếm tại khu vực được cho là đã vùi lấp 15 người sau trận động đất.

Vào hồi 6 giờ 30 phút ngày 11/2 (giờ địa phương), thông qua camera dò tìm, phát hiện bằng hình ảnh, âm thanh, đội cứu hộ, cứu nạn của Việt Nam đã phát hiện dấu hiệu của sự sống trong khu vực sập đổ. Lúc 8 giờ 30 phút, đội cứu nạn cứu hộ của quân đội Pakistan làm việc giáp lưng tòa nhà nơi lực lượng Việt Nam thực hiện nhiệm vụ, dùng sóng siêu âm cũng đã phát hiện thấy sự sống.

Ngay sau đó, lực lượng của Việt Nam, Pakistan và Thổ Nhĩ Kỳ lên phương án phối hợp cứu hộ cứu nạn. Theo đó, đội Pakistan tiếp cận phía sau tòa nhà nơi họ đang làm nhiệm vụ, đội Việt Nam ở hướng trước của tòa nhà.

leftcenterrightdel
Ngay khi đến Thổ Nhĩ Kỳ, đội cảnh sát Việt Nam triển khai ngay công tác tìm kiếm nạn nhân.  

Với việc sử dụng thiết bị chuyên dụng và sự hỗ trợ phương tiện cơ giới của nước bạn như máy xúc, máy đào... từ 7 giờ 30 phút đến 16 giờ 30 phút cùng ngày (giờ địa phương), lực lượng CNCH Việt Nam dọn dẹp gần như sạch hiện trường, loại bỏ các yếu tố gây nguy hiểm và gây sập thứ cấp. 

Đội đã xác định vị trí gần nhất để tiếp cận nạn nhân và tiếp tục đi từ vị trí được phá dỡ sâu vào trong 6 m theo một đường hẹp chỉ vừa một người chui vào. Các cán bộ, chiến sĩ đã giao tiếp với nạn nhân bằng những câu chào, hỏi thăm sức khỏe... và có tín hiệu đáp lại. 

Đến khoảng 22 giờ 10 phút, đoàn cứu hộ tiến vào theo hướng hông nhà, đội cứu hộ cứu nạn Pakistan đã đưa được một nạn nhân khoảng 14 tuổi ra khỏi đống đổ nát.

Ngay sau đó, đội trưởng đội cứu hộ cứu nạn của quân đội Pakistan đã đến gặp Đại tá Nguyễn Minh Khương, Trưởng đoàn Việt Nam - để cảm ơn Việt Nam đã phối hợp hiệu quả, phát hiện nạn nhân, dọn dẹp hiện trường để họ có thể thực hiện công việc cuối cùng là đưa nạn nhân ra khỏi nơi nguy hiểm an toàn.

leftcenterrightdel
Cán bộ, chiến sỹ Công an Việt Nam tích cực, khẩn trương tìm kiếm sự sống trong đống đổ nát. 

Trước đó ngày 9/2, Bộ Công an đã tổ chức lễ xuất quân đội CNCH lên đường thực hiện nhiệm vụ tại Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là lần đầu tiên Việt Nam triển khai lực lượng tham gia hoạt động tìm kiếm, cứu nạn đối với thảm họa thiên tai xảy ra ở xa lãnh thổ Việt Nam, phối hợp cùng nhiều quốc gia như El Salvador, Hàn Quốc, Algieria, Nga, Iraq, Mexico...

Bộ Công an đã lựa chọn những chiến sỹ, sỹ quan tinh nhuệ nhất, khỏe nhất, được đào tạo cơ bản, đã tham gia nhiều khóa tập luyện tại nước ngoài, sẵn sàng làm hết sức mình khi tham gia CNCH tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo baotintuc